2 năm tới, chúng ta sẽ phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào?

Tranh cổ động phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội trong đợt đầu dịch (năm 2020) - Ảnh: Bloomberg

F0 hết cảnh bị buộc phải cách ly trong phòng

Hậu COVID-19: Hãy để tâm tới sức khỏe

Làm thế nào để lấy lại vị giác, khứu giác hậu COVID-19?

Tổng hợp một số bệnh viện đang có các gói kiểm tra hậu COVID-19

Mục tiêu tổng quát của chương trình là bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện điều này trong năm 2022-2023, chương trình đề ra các mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ cụ thể sau:

Bao phủ vaccine phòng COVID-19

Mục tiêu của chương trình là đến hết quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm. Trước tháng 9/2022, phải bảo đảm đủ vaccine và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Khẩn trương nghiên cứu tiêm vaccine mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3-5 tuổi.

Khẩn trương tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em 5 đến dưới 18 tuổi

Khẩn trương tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em 5 đến dưới 18 tuổi

Tạo mọi điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chuyển giao công nghệ, gia công, sản xuất vaccine trong nước sớm nhất có thể. Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vaccine hợp lý, hiệu quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.

Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19

Nội dung đáng chú ý tại chương trình là chủ trương nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Chương trình đặt mục tiêu tất cả các cấp chính quyền có kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; Có chiến lược giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn. Giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân xuống mức thấp hơn mức trung bình của châu Á.

Áp dụng linh hoạt công thức chống dịch

Áp dụng linh hoạt công thức chống dịch

Để đạt được mục tiêu này, chương trình yêu cầu thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; Áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vaccine, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở

Tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở; Tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định. Tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.

Chương trình đặt ra nhiệm vụ, giải pháp y tế cấp thiết là bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có chính sách phân bổ nhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách nhiệm xã hội và chế độ luân phiên có thời hạn. Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu chế độ đặc thù, ưu đãi với các lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch.

Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19

Tiêm vaccine tại nhà cho người cao tuổi là biện pháp bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao trước COVID-19 - Ảnh: TTYT Quận Tân Phú (TP.HCM)

Tiêm vaccine tại nhà cho người cao tuổi là biện pháp bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao trước COVID-19 - Ảnh: TTYT Quận Tân Phú (TP.HCM)

Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di cư ở các thành thị… đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.

Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân

Chương trình yêu cầu tất cả người dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Về tài chính, hậu cần, bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị… theo phương châm "bốn tại chỗ" để sẵn sàng cho các kịch bản phòng, chống dịch. Đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất và bổ sung vào danh mục dự trữ quốc gia. Thành lập Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở Quỹ vaccine phòng COVID-19 bảo đảm sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch.

Riêng về giáo dục, chương trình yêu cầu tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục đào tạo khi học sinh, sinh viên học trực tiếp. Cần căn cứ vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực tuyến kéo dài. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời.

Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị gián đoạn.

Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch

Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đều sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra vào và hướng dẫn người dân thực hiện việc khai báo thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực hiện phòng, chống dịch. 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của các cá nhân.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn