Những triệu chứng đáng lo ngại ở F0 điều trị tại nhà

Trẻ mắc COVID-19 cần được đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày

Những lưu ý đối với F0 điều trị tại nhà

Làm thế nào để lấy lại vị giác, khứu giác hậu COVID-19?

Hậu COVID-19: Hãy để tâm tới sức khỏe

Những bài tập nâng cao sức khỏe cho người nhiễm COVID-19 tại nhà

Số lượng trẻ mắc COVID-19 trong vài tuần trở lại đây tăng cao so với thời điểm trẻ chưa đi học trực tiếp. Theo đánh giá của Bác sỹ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM, trẻ em mắc COVID-19, nhất là biến thể Omicron hiện nay đa số gặp triệu chứng rất nhẹ. Phần lớn trẻ em ổn định sức khỏe sau 48 giờ.

Khi chăm trẻ mắc COVID-19 tại nhà, phụ huynh cần theo dõi các dấu hiệu: Tinh thần, khả năng bú/ăn, đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày, đếm nhịp thở, mạch, đo SpO2 (nếu có máy đo), màu sắc da và niêm mạc, rối loạn tiêu hóa...

Nếu phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu bất thường sau, cha mẹ, người chăm sóc trẻ phải thông báo ngay cho cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà: Trạm y tế xã, phường hoặc trạm y tế lưu động, Trung tâm vận chuyển cấp cứu… để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời hoặc đưa trẻ mắc COVID-19 đến các cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh.

Người trên 16 tuổi là các đối tượng đủ điều kiện để tiêm vaccine phòng COVID-19, nhiều người đã tiêm đủ số mũi cơ bản và mũi nhắc lại. Nếu chẳng may mắc COVID-19, các triệu chứng thường gặp gồm: Mệt mỏi, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài), đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ… Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo.

Bộ Y tế nhấn mạnh, cha mẹ không nên xông cho trẻ em; Chỉ dùng thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết, dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng. Trong quá trình điều trị tại nhà, người bệnh COVID-19 không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm… khi chưa có chỉ định, kê đơn của bác sỹ.

Thuốc kháng sinh không có tác dụng với virus nói chung và SARS-CoV-2 nói riêng. Thượng tá, bác sỹ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc Phòng cho biết: "Việc lạm dụng kháng sinh tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng sẽ khiến gan, thận bị quá tải, trong khi cơ thể đang kiệt quệ do bị virus tấn công. Ngoài ra, nếu dùng không đúng, sẽ khiến vi khuẩn bị nhờn thuốc, lần sau nếu bị nhiễm khuẩn thì các kháng sinh đó không còn tác dụng."

F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng không được dùng thuốc kháng viêm. Nguyên nhân là nhóm thuốc kháng viêm như corticoid làm giảm miễn dịch, giảm sự đề kháng của cơ thể. Dùng thuốc kháng viêm trong giai đoạn đầu sẽ khiến cho virus càng dễ dàng nhân lên.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp