Nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long nới lỏng giãn cách xã hội

Diễn biến dịch COVID-19 trong nước ngày 6/9

Những tỉnh, thành nào đang kiểm soát tốt dịch bệnh?

TP.HCM, Tây Ninh xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho nửa đầu tháng 9

Hà Nội lên phương án lưu thông qua các vùng phòng, chống dịch COVID-19

Phòng, chống COVID-19 giai đoạn mới, Bộ Y tế ra thông điệp 5T

- Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra vào ngày 6/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trước mắt chúng ta cần ưu tiên cao nhất cho việc sớm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi bảo đảm an toàn dịch bệnh. Thủ tướng nhấn mạnh, đã hy sinh phát triển kinh tế thì các địa phương thực hiện giãn cách phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, đưa cả nước về trạng thái "bình thường mới". Thủ tướng nêu quyết tâm phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vaccine sẽ về rất nhiều trong tháng 9 (dự kiến hơn 20 triệu liều) và các tháng còn lại trong năm. Về việc đi lại, hoạt động của người tiêm đủ 2 mũi vaccine, Bộ Y tế đang nghiên cứu thí điểm tại một số địa phương, đồng thời tiếp tục khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch. Lý do là những người tiêm đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm đã giảm.  

- Ngày 6/9, Hà Nội ghi nhận thêm một số ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, trong đó có 2 ca là cha con ở quận Hà Đông chưa rõ nguồn lây. Trong các trường hợp mới ghi nhận tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), có 1 ca được phát hiện qua sàng lọc tại khu vực nguy cơ cao (nhưng không có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh nhân dương tính trước đó).

- Để hướng dẫn quản lý người đến, về tỉnh Thái Bình trong tình hình mới, Sở Y tế Thái Bình phân loại, chia vùng các trường hợp đến, về thành 4 vùng dịch tễ, gồm: Vùng 1 (vùng đỏ) là các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16; Vùng 2 (vùng cam) là các địa phương đang áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 15; Vùng 3 (vùng vàng) là các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15; Vùng 4 (vùng xanh) là các địa phương còn lại.

Dựa trên việc phân vùng trên, tỉnh Thái Bình không tiếp nhận người ở vùng 1. Những người ở các vùng 2, 3, 4 khi vào Thái Bình cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh) âm tính trong vòng 72 giờ, căn cước công dân và giấy xác nhận của địa phương nơi cư trú/lưu trú/học tập/công tác.

- Một số tỉnh tại Đồng bằng sông Cửu Long như Kiên Giang, Bạc Liêu nới lỏng giãn cách xã hội theo từng vùng khi tình hình dịch đang được kiểm soát. Từ 0h ngày 7/9, tỉnh An Giang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 trên phạm vi toàn tỉnh đến khi có thông báo mới. Riêng các xã, phường, thị trấn thuộc "vùng cam", "vùng đỏ" tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16. An Giang tiếp tục yêu cầu người dân không ra đường từ 18h đến 5h sáng hôm sau.

- Trong ngày 5/9, cả nước có thêm 567.105 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm, nâng tổng số liều vaccine đã được tiêm lên hơn 22 triệu liều.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn