TP.HCM, Tây Ninh xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho nửa đầu tháng 9

Cập nhật bản tin COVID-19 sáng 5/9

Hà Nội lên phương án lưu thông qua các vùng phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội vừa nhận gần 1 triệu liều vaccine Pfizer và AstraZeneca: Ai sẽ được ưu tiên?

Đà Nẵng áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ nguy cơ

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

- Ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có Thư ngỏ gửi toàn thể người dân TP.HCM, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho bản thân và cho gia đình. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đây là những thông tin có giá trị để đánh giá tình hình dịch bệnh và cũng là những viên gạch góp phần xây nên "pháo đài" chống dịch của các phường, xã trong thành phố.

- Ngày 4/9, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam ký văn bản khẩn gửi UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện, các sở, ban, ngành và các cơ sở y tế trên địa bàn về việc tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 lộ trình từ ngày 1- 15/9. Theo đó, ngoài việc tiêm mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi sinh sống trên địa bà, thành phố còn tiêm mũi 2 cho những người đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian theo từng loại vaccine:

+ Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine COVID-19 của AstraZeneca trong khoảng thời gian từ ngày 20/6 - 15/7 (8-12 tuần).

+ Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine COVID-19 Moderna trong khoảng thời gian từ ngày 01/8 - 15/8 (4 tuần).

+ Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine COVID-19 của Pfizer trong khoảng thời gian từ ngày 11/8 - 25/8 (3 tuần).

+ Những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine COVID-19 Vero Cell trong khoảng thời gian từ ngày 13/8 - 25/8 (3-4 tuần).

- Kể từ 0h ngày 5-15/9, tỉnh Vĩnh Long áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ cao hơn so với Chỉ thị 15, thay vì Chỉ thị 16 đã thực hiện từ ngày 19/7 đến nay. UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu người dân không ra đường trong thời gian từ 19h đến 4h ngày hôm sau. UBND tỉnh cũng yêu cầu người dân không tự ý di chuyển ra ngoài tỉnh; Những người di chuyển từ vùng dịch về Vĩnh Long sẽ phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày (chi phí cách ly cá nhân tự chi trả, trừ những trường hợp được miễn giảm theo quy định).

- Sáng 5/9, Sở Y tế Hà Nội cho biết, 12 giờ qua thành phố ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1 ca tại cộng đồng. Trường hợp này là nam giới (85 tuổi, ở quận Đống Đa) có kết quả test nhanh dương tính khi đi khám tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Sau đó, mẫu xét nghiệm của ông được gửi sang Bệnh viện Thanh Nhàn làm xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính.

- Theo báo Thanh Niên, ngày 4/9, tỉnh Tây Ninh vừa được TP.HCM hỗ trợ 200.000 liều vaccine phòng COVID-19. Ông Võ Ðức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho hay, tỉnh sẽ sớm tổ chức tiêm 100.000 liều cho các đối tượng ưu tiên (từ ngày 5-15/9).

Tỉnh ưu tiên tiêm theo thứ tự gồm: Nhóm đối tượng đến thời gian tiêm mũi 2, người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ. Ngoài ra, Tây Ninh ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người lao động thuộc doanh nghiệp vận tải, người lao động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại và người lao động trong khu công nghiệp/khu kinh tế/nhà máy, công ty, trang trại.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn