Điều trị như thế nào khi bị ngứa vùng kín?

Nhiều chị em bị ngứa vùng da xung quanh vùng kín, chứ không phải là bên trong. Việc ngứa kéo dài bác sĩ cho rằng nguyên nhân không phải là do dị ứng nguồn nước, mà có thể do 1 trong 2 nguyên nhân chủ yếu: nấm vùng kín hoặc rận lông mu.

1. Nấm vùng kín

- Biểu hiện của bệnh: Ngứa, nổi mụn rộp, đau vùng kín, chảy dịch. Nguy cơ bị bệnh của nam giới và nữ giới là ngang nhau.

- Nguyên nhân: Do mất cân bằng của một loại nấm vùng kín là Candida Alb, có thể là do mặc quần lót quá chật hoặc dị ứng với bột giặt đang sử dụng. Ngoài ra, nấm này lan truyền bằng con đường tình dục.

- Điều trị: Khi có triệu chứng bị bệnh phải lập tức điều trị ngay, phòng khi bệnh phát triển nặng, gây nhiễm trùng, điều trị tốn thời gian và tiền bạc. Người bệnh khi mắc nấm thường có tâm lý e dè không dám đến các cơ sở y tế thăm khám mà tự điều trị tại nhà. Điều này là hoàn toàn không nên bởi để khỏi bệnh cần phải có sự tư vấn cụ thể từ các bác sĩ có chuyên môn.

Rận lông mu

- Rận lông mu là những kí sinh trùng hút máu, màu trắng dài 1 – 1.3 mm, kí sinh tại lỗ chân lông vùng sinh dục và bám vào da, sinh sản tại đó, gây ngứa ngáy khó chịu. Trứng rận có màu đen.

- Biểu hiện: Rận thường bám dưới chân lông. Vì rận màu trắng nên lẫn với màu da, nếu không nhìn kĩ có khi không phát hiện ra.

- Nguyên nhân lây bệnh: Rận lây trực tiếp qua da nên chỉ cần tiếp xúc với da của người mắc bệnh thì rận cũng có thể lây sang người khác. Có thể do đã sử dụng chung quần áo, chăn màn hoặc có sinh hoạt rất gần với người mắc bệnh. Đặc biệt, quan hệ tình dục là con đường lý tưởng để rận lây lan, nếu không cẩn thận còn dễ bị các bênh liên quan đến đường sinh dục.

- Cách điều trị: Cạo sạch lông ở vùng kín, sau đó tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng để loại bỏ hết rận trên người. Để loại bỏ triệt để cần phải đem luộc chăn màn, quần áo thường sử dụng, sau đó phơi nắng để loại bỏ hoàn toàn trứng rận.

Ngoài ra chị em nên thay đổi cách ăn mặc, mặc quần áo sao cho thoáng khí, quần lót không nên quá chật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa