Dinh dưỡng 3 năm, quan trọng cả đời!

Tiến sỹ John Boyd Orr - Giải Nobel hoà bình năm 1949 cho chương trình dinh dưỡng và thực phẩm

1/3 trẻ em Việt gặp vấn đề dinh dưỡng

Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ giảm thấp!

Việt Nam đi đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng

“Siêu cấp” dinh dưỡng từ gan động vật

Làm gì để giảm nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai

Nghiên cứu đầu tiên về vai trò của chế độ dinh dưỡng đầu đời đối với sự phát triển toàn diện đã được thực hiện từ những năm 1930 trên chuột bởi Tiến sỹ John Boyd Orr. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa nói hết được tiềm năng của dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ được chia làm hai nhóm yếu tố chính là: Gene di truyền chiếm 20% và môi trường, lối sống, dinh dưỡng chiếm 80%. Trong đó, dinh dưỡng chính là yếu tố dễ tác động nhất. Chúng ta cần cung cấp dinh dưỡng toàn diện cho trẻ trong giai đoạn này để trẻ có thể cộng thêm 77cm chiều cao cho đến khi trưởng thành và có một trí tuệ phát triển, nhận thức nhanh nhạy hơn.

Bổ sung dinh dưỡng ngay từ khi thụ thai cho bà mẹ đã được chứng minh là có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khoẻ lâu dài của trẻ. Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em, cho biết: "Nếu trẻ được chăm sóc đầy đủ trong giai đoạn này, trẻ sẽ có khả năng giảm được các nguy cơ mắc bệnh không lây như béo phì, tim mạch, đái tháo đường và dị ứng trong cuộc sống sau này".

Dinh dưỡng đầu đời tốt giúp trẻ phát triển toàn diện

Ông Vinh cũng cho biết thêm: "Nỗ lực cải thiện dinh dưỡng đầu đời cho trẻ chính là một sự đầu tư, không phải là một chi phí". Trẻ em khoẻ mạnh trong tương lai sẽ tạo ra một đội ngũ nhân lực có trình độ và sức khoẻ cao hơn từ đó, năng suất lao động sẽ được tăng cao. Đầu tư vào giai đoạn này sẽ mang lại một lợi nhuận cao hơn bất kỳ giai đoạn nào khác trong cuộc sống. Cộng với dinh dưỡng là một yếu tố dễ can thiệp, các nhà lãnh đạo nên tập trung vào giai đoạn này của trẻ để tạo ra một thế hệ phát triển toàn diện.

Thêm một lợi ích nữa khi chăm sóc sức khoẻ đầu đời, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) còn cho biết mức độ phụ thuộc và tỷ lệ tội phạm cũng sẽ giảm xuống so với những những người không được chăm sóc đầy đủ khi còn là trẻ con.

Nguyên tắc đảm bảo dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu tiên:
• Đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và trẻ, đặc biệt chú ý vitamin và chất khoáng.
• Thực hành dinh dưỡng đúng: Nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ ăn thức ăn bổ sung hợp lý.
• Nuôi dưỡng trẻ suy dinh dưỡng với những thực phẩm đặc biệt.
Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ