“Siêu cấp” dinh dưỡng từ gan động vật

Bear Grylls - một chuyên gia sinh tồn giữa tự nhiên đã phải ăn gan sống để tồn tại

15 món ăn cho người đái tháo đường

Ngừa ung thư bằng 6 món ăn vặt

Chết vì rắn khi đang chế biến món ăn từ rắn

5 món Á vừa ngon vừa dễ làm

Món ăn đơn giản hỗ trợ chuyện phòng the

Không giống một số nước phương Tây, nhiều quốc gia phương Đông đã sớm đưa nội tạng động vật vào danh sách những món ăn bổ dưỡng của mình trong đó có Việt Nam. Tuỳ thuộc vào gan của loài vật nào, lượng dưỡng chất và vitamin có thể thay đổi khác nhau.

Dưới đây là danh sách những loại gan giàu dinh dưỡng cho một chế độ ăn uống lành mạnh:

Gan bê

Gan của bê cũng giống như thịt của bê, nhiều người cảm nhận rằng nó ngon hơn so với bò. Đặc biệt, vì con bê thời gian sống ngắn nên gan của nó chứa nhiều dưỡng chất hơn và chưa bị tích luỹ độc tố trong cơ thể. Gan bê chứa nhiều vitamin A - vitamin quan trọng với mắt, da, răng và sự phát triển của một số mô mềm.

Bên cạnh đó, gan bê giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin B6 và B12 trong gan bê sẽ giúp bạn có các tế bào hồng cầu phát triển khoẻ mạnh.

Gan ngỗng

Món gan ngỗng - Niềm tự hào của ẩm thực Pháp

Gan ngỗng thường được chế biến thành món Foie Gras - một món ăn phổ biến và rất đắt đỏ ở Pháp. Tuy đắt nhưng món này rất giàu protein, khoáng chất và vitamin như đồng, vitamin A và 9 acid amin thiết yếu với cơ thể. Đồng là một vi khoáng chất cần thiết, nghĩa là chỉ có một lượng nhỏ chất này là cần thiết cho cơ thể con người. Các chất khoáng vi lượng rất quan trọng để cấu trúc khung xương, làm kích thích tố điều chỉnh nhịp tim của bạn. Hiệp hội Ung thư Mỹ đã đưa ra thông tin rằng, đồng có đặc tính chống oxy hóa và có thể giúp chống lại một số bệnh ung thư.

Gan cá thu

Chúng ta đã được nghe nhiều về lợi ích của gan cá, đặc biệt là dầu gan cá. Dầu gan cá được sử dụng rộng rãi vì đây thực sự là một thực phẩm có ích trong chế độ ăn uống lành mạnh với ít chất béo bão hoà, nhiều acid béo Omega-3, giúp phát triển trí thông minh.

Dầu gan cá được gắn liền với các loại thực phẩm bổ mắt vì nó chứa nhiều beta–carotene (tiền tố của vitamin A), vitamin A, vitamin D. Chúng ta đều biết vai trò của vitamin D với sức khoẻ của xương, răng. Dầu cá cũng được sử dụng trong một số vết thương hở nhẹ. Các acid béo trong dầu gan cá cũng giúp làm giảm tình trạng đông máu.

Dầu gan cá là sản phẩm phổ biến, tốt cho sức khoẻ và làm sáng mắt

Gan gà

Gan gà là một món ăn quen thuộc với người Việt Nam, thường được xào với giá đỗ trong các mâm cơm cúng. Gan gà chứa nhiều vitamin B12. Thiếu B12 đồng nghĩa với thiếu máu. Vitamin B12 là chất ngăn ngừa mất trí nhớ, làm chậm quá trình lão hoá và tăng cường miễn dịch. Gan gà có lượng dinh dưỡng và vitamin thấp hơn gan bò hoặc gan ngỗng nên có thể được sử dụng thường xuyên hơn.

Mặc dù các lợi ích của gan đã được nghiên cứu nhưng nội tạng động vật vẫn không được ưa chuộng tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, gần đây, nhiều thực đơn, món ăn đã có thành phần là gan, theo nhiều cách, đang len lỏi vào thị trường ăn uống ở Hoa Kỳ. Và vì gan chứa khá nhiều cholesteron, nên các chuyên gia y tế khuyến cáo, 100g (1 lạng) gan là đủ cho 1 người trong 1 tháng. 

Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hà: “Gan cũng như các loại phủ tạng động vật khác như tim, bầu dục… đều có chứa nhiều protein, cholesterol cao, do đó không tốt cho những người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá, người bị tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường… Nhưng với trẻ em và phụ nữ đang nuôi con nhỏ, những người thiếu máu thiếu sắt, gan là một nguồn bổ sung tuyệt vời”.
Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp