Đìu hiu khám bảo hiểm tại trạm y tế

Chất lượng khám chữa bệnh tại TYT đang được nâng cao

Bổ sung thuốc mới vào danh mục bảo hiểm chi trả

Sắp thu hai loại phí bảo hiểm qua bưu điện

Chi trả bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

Báo động rút ruột bảo hiểm y tế

Hộ gia đình cũng tham gia bảo hiểm y tế

Trạm Y tế xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TPHCM) được xây dựng khang trang trên diện tích 5.000m². Trạm có nhiều phòng như: phòng xét nghiệm, chích ngừa, khám thai, phụ khoa, y học cổ truyền, phòng lưu bệnh, siêu âm, phòng thủ thuật, tiệt trùng, hậu sản… Thế nhưng, nhiều phòng có ngày phải khóa cửa vì quá ít bệnh nhân đến khám.

Một bác sỹ của trạm cho biết, đã nhận khám chữa bệnh (KCB) ban đầu bằng thẻ BHYT từ năm 2011, nhưng rất ít người đến đăng ký. Mỗi ngày, TYT khám theo diện BHYT chỉ được 1 - 2 người nhưng những bệnh nhân này cũng đăng ký BHYT tại bệnh viện huyện chứ không đăng ký ở TYT.

Khi được hỏi, bà Hoàng Thị C. (ngụ gần trạm y tế Nhơn Đức) cho biết: “Lên bệnh viện cho chắc. Tui mua BHYT ở bệnh viện huyện rồi”… Tương tự, là một trong những TYT “chuẩn” của huyện Bình Chánh, TYT xã Vĩnh Lộc A có cơ ngơi một trệt, một lầu trên khuôn viên diện tích xấp xỉ 500m².

Khám nha khoa tại trạm y tế Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh

Theo BS. Phan Thanh Tùng - cán bộ TYT, hiện trạm đã đạt chuẩn quốc gia về nhân sự, trang thiết bị có X-quang, điện tim và các phòng chuyên môn như phòng nha, xét nghiệm sinh hóa, đông y, sản nhi, cấp cứu… Mỗi ngày, TYT Vĩnh Lộc A khám cho khoảng 80 - 100 bệnh nhân nhưng chủ yếu là các bệnh nhẹ, số người khám theo diện BHYT ban đầu rất ít.

Theo ghi nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM, chỉ số ít người dân đăng ký khám BHYT ban đầu ở TYT các quận, huyện ngoại thành, còn ở các quận nội thành chưa đáng kể.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, cho biết, ở các quận nội thành tập trung quá nhiều bệnh viện, phòng khám đa khoa nên người dân không cần đến TYT mà đến thẳng bệnh viện. Chính vì thế, việc đầu tư triển khai khám BHYT cho các TYT ở nội thành có thể sẽ lãng phí!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn