Đồ nội thất chống cháy có hại cho sức khỏe

Chất chống cháy trong hàng loạt đồ nội thất như sofa, gối, thảm...

Thu giữ 350 hộp mỹ phẩm giả mang nhãn hiệu Vĩnh Tân

Bé sơ sinh mang dị tật bất thường

Tiền mất tật mang khi 'ham' hoa quả ngoại bán rong

Trẻ nguy kịch vì hạt mãng cầu gây tắc phế quản

Cúm khi mang thai: Những điều phải biết

Hiện nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở khoảng 4 hoặc 5 chất chống cháy (bao gồm TPhP, ip-PhP và ANH-TLBB), nhưng thực tế có hàng chục đến hàng trăm chất thoát ra từ các loại đồ dùng trong nhà. 

ThS Trần Văn Giáp - trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, chất chống cháy hiện khá phổ biến trong các thiết bị điện tử, xe hơi, máy bay và nhiều mặt hàng khác. Từng có nghiên cứu đưa ra một số bằng chứng thực nghiệm trên động vật cho thấy, chất chống cháy có thể phá vỡ hệ thống nội tiết của cơ thể, làm chuyển hóa hormone, đặc biệt là với những bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ. Các loại ghế, đệm, thảm, máy tính, đồ chơi trẻ em... là những nơi dễ lây lan chất độc nhất cho người. Nhiễm nhẹ thì sẩy thai, nặng thì nhiễm bệnh down, ung thư.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng - Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các sản phẩm nội thất chống cháy hiện nay, phổ biến nhất là chất chống cháy pentaBDE vào bọt polyurethane. Sau này, khi chất pentaBDE bị phát hiện là không phân hủy và cực kỳ độc hại, nó đã bị cấm sử dụng vào năm 2003. 

 

Phụ nữ mang thai cần rất thận trọng khi tiếp xúc với những đồ nội thất có chất chống cháy 

Ngoài việc gây hại cho sức khoẻ, chất chống cháy này còn gây hại cho môi trường. Nếu thải ra bãi rác, những chất chống cháy độc hại có thể ngấm vào đất, từ đó ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của con người. Nếu đốt những đồ đạc này đi, chúng có thể thải chất độc dioxin, xâm nhập và tồn tại trong cơ thể người hàng thập kỷ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn