Độ tuổi nào thích hợp để niềng răng?

Xác định độ tuổi thích hợp để niềng răng là rất quan trọng

Cấp cứu trẻ 12 tuổi nuốt dây kẽm niềng răng

6 điều không thể bỏ qua khi niềng răng

Lưu ý khi niềng răng

Cần Thơ: "Quên" kẹp niềng răng trong phế quản suốt 8 năm

Trả lời:

Bác sỹ Phạm Như Hải - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu ba, cho biết:

Chào bạn! Niềng răng cần thực hiện sớm vì lúc trẻ còn bé, hệ xương chưa phát triển ổn định, việc nắn chỉnh răng sẽ nhanh chóng hơn, chỉ mất khoảng 12 tháng. Tuy nhiên, đeo niềng răng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý và gây ra sự bất tiện trong giao tiếp hàng ngày. Rất nhiều người lớn cảm thấy xấu hổ nếu phải đeo niềng răng. Nếu niềng răng ở độ tuổi còn nhỏ, sẽ giúp con bạn tránh được vấn đề này.

Hiện tại con bạn đã 12 tuổi, đây là lứa tuổi mà việc nắn chỉnh có thể dễ dàng, các răng cũng đã mọc tương đối đầy đủ. Lứa tuổi phù hợp nhất để niềng răng cho trẻ là khoảng 10 - 14 tuổi. Bạn cần thảo luận với cháu về thời điểm để niềng răng phù hợp, tránh ép buộc hoặc gây áp lực tâm lý cho cháu.

Ở tuổi 22, cháu vẫn có thể niềng răng được, tuy nhiên thời diểm này nắn chỉnh răng sẽ khó hơn và phải niềng răng với thời gian lâu hơn. Bạn nên đưa cháu đi khám nha sỹ để có cái nhìn tổng thể và đánh giá phù hợp nhất về tình trạng răng của cháu, từ đó có những lời khuyên cụ thể và phù hợp.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị