Uốn đúng dáng, nhuộm chuẩn màu nếu biết được độ xốp của tóc

Độ xốp của tóc là gì và dưỡng ẩm cho tóc như thế nào?

Nên ăn những thực phẩm nào để chăm sóc tóc khỏe đẹp?

Tại sao bạn cần collagen để có mái tóc óng mượt, chắc khỏe?

Trị gàu, dưỡng ẩm tóc, ngăn ngừa rụng tóc... chỉ với chanh

Chăm sóc tóc với dầu bơ: Điểm 10 hiệu quả

Độ xốp của tóc là gì?

Độ xốp đề cập đến khả năng hấp thụ và giữ độ ẩm, màu sắc hoặc bất kỳ loại chất lỏng nào khác trong lớp biểu bì của tóc. Biết được độ xốp của tóc giúp bạn chọn đúng sản phẩm chăm sóc tóc và phương pháp điều trị phù hợp, từ đó tránh gặp phải những rắc rối khi làm tóc hoặc tự chăm sóc tóc tại nhà.

Các mức độ độ xốp của tóc

Độ xốp thấp

Cấu tạo của mỗi sợi tóc gồm có ba lớp: Biểu bì, lõi và tủy tóc. Lớp biểu bì như chiếc áo giáp ngoài cùng để bảo vệ tóc, nó gồm nhiều lớp xếp chồng kiểu ngói lợp lên nhau. Ở tóc có độ xốp thấp, lớp biểu bì được đóng chặt và kẹp xuống, không cho ẩm xâm nhập vào tóc. Chất tóc này tuy khó tiếp nhận thêm ẩm những nhờ vậy, nó có thể giữ được độ ẩm không thoát ra ngoài trong một thời gian dài. Chất tóc này không hấp thụ dầu và các phương pháp điều trị tóc khác một cách dễ dàng nên dẫn tới việc rất nhiều sản phẩm dư tích tụ trên da đầu.

Độ xốp bình thường/trung bình

Tóc xốp bình thường hấp thụ và giữ được độ ẩm thích hợp. Đặc tính này giúp cho bạn có được một mái tóc bóng mượt và bồng bềnh. Nó cũng cho phép bạn làm tóc, nhuộm tóc được dễ dàng hơn.

Độ xốp cao

Lớp biểu bì ở tóc có độ xốp cao dễ dàng hấp thụ và giải phóng độ ẩm dư thừa, khiến cho tóc bạn trở nên xơ rối và thiếu sức sống.

Cách giữ ẩm cho tóc

Tùy vào mức độ xốp của tóc mà bạn có chiến lược chăm sóc tóc hiệu quả hơn:

Chăm sóc tóc có độ xốp thấp

Đối với mái tóc có độ xốp thấp, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc như dầu argan, dầu dừa và dầu jojoba. Để có kết quả tốt nhất, hãy làm nóng dầu trong vài giây trước khi xoa đều lên tóc và da đầu của bạn.

Hai tuần một lần, hãy đắp “mặt nạ” dưỡng tóc từ trái bơi, chuối và dầu olive. Hỗn hợp này cung cấp nhiều độ ẩm và các dưỡng chất giúp tóc bóng khỏe.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng dầu gội làm sạch sâu (clarifying shampoo) khoảng một lần mỗi tuần để loại bỏ tất cả bụi bẩn, sản phẩm chăm sóc tóc dư thừa tích tụ trên tóc và da đầu của bạn.

Chăm sóc tóc có độ xốp bình thường

Chất tóc này không cần chăm sóc quá cầu kỳ, nó chỉ cần được cung cấp độ ẩm trung bình và đáp ứng tốt với mọi phương pháp chăm sóc tóc. Tuy nhiên, không nên thường xuyên uốn, ép, nhuộm hay tẩy tóc, vì chúng có thể gây hỏng tóc, rụng tóc.

Chăm sóc tóc có độ xốp cao

Tóc có độ xốp cao đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lường vì đây là chất tóc dễ bị gãy, hư tổn, khô, xoăn và rối. Đây là những gì bạn có thể thực hiện để nuôi dưỡng và bảo vệ nó:

- Sử dụng dầu xả mỗi ngày để giữ độ ẩm và ngăn tóc bị khô.

- Massage tóc và da đầu của bạn với dầu jojoba, dầu olive, dầu bơ hoặc dầu dừa thường xuyên để nuôi dưỡng và giữ ẩm cho tóc.

- Tránh tác động nhiệt và hóa chất vào tóc, như uốn, nhuộm, xịt tạo kiểu tóc...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp