Rượu bia và những món "mồi" không thuộc về nhau

Không nên uống rượu với gì?

Uống rượu điều độ cũng không cứu bạn khỏi nguy cơ bị đột quỵ

Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến não của bạn?

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể gây rối loạn nhịp tim

Uống nhiều rượu khi còn trẻ tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khi về già

Không thể tùy tiện khi lựa chọn các món nhậu với rượu. Bởi lẽ, chọn “mồi” không phù hợp có thể ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng, gây ra trào ngược acid hoặc đầy hơi.

Tìm hiểu ngay không nên uống rượu với gì:

1. Snack mặn

Rượu bia có tác dụng lợi tiểu. Nó ngăn chặn giải phóng một hormone cần thiết cho sự tái hấp thu nước, từ đó gây mất nước. Trong khi đó, đồ ăn nhẹ vị mặn như khoai tây chiên và bánh quy cũng có tác dụng tương tự. Kết hợp 2 món này với nhau sẽ khiến cơ thể bạn “khô héo” nhanh chóng.

Để làm dịu cơn khát, bạn nên uống nước lọc trong khi uống rượu bia và thay thế snack mặn bằng các loại rau tươi, trái cây, pho mát hay các loại hạt không tẩm gia vị.

2. Pizza

Rượu có thể gây ra trào ngược dạ dày thực quản (GERD) bằng cách trì hoãn việc làm rỗng dạ dày và giảm căng ở cơ vòng thực quản dưới. Cà chua (xuất hiện nhiều trong các món pizza dưới các hình thức như sốt, nhân bánh) có hàm lượng acid cao cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ GERD, trào ngược acid và ợ nóng. Đó chính là lý do vì sao bạn không nên ăn pizza khi uống rượu bia.

3. Các loại đậu

Uống một ly rượu vang trong bữa tối có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày dài, nhưng nếu cơ thể bạn thiếu sắt, bạn nên tránh uống rượu này. Rượu vang chứa tannin, là những polyphenol có vị đắng đến từ vỏ, hạt và thân của cây nho. Nó làm giảm khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng hấp thụ thành các chất mới cho cơ thể. Nói cách khác, tannin ngăn cơ thể bạn hấp thụ sắt trong các bữa ăn giàu chất sắt như đậu, rau lá xanh đậm và ngũ cốc nguyên hạt.

4. Bánh mì

Rất nhiều người cảm thấy đầy bụng sau khi ăn bánh mì với bia. Đó là do tình trạng phát triển quá mức của nấm candida hoặc thừa men trong hệ thống tiêu hóa.

Cả bia và bánh mì đều có hàm lượng men cao, khi kết hợp chúng với nhau sẽ gây đầy hơi và táo bón. Vì vậy, bạn nên cố gắng tránh các thực phẩm chứa nhiều men trong khi uống bia, thay vào đó nên chọn ăn rau, các loại hạt hoặc thịt nạc.

5. Cà phê và nước tăng lực

Thật sai lầm khi nhấm nháp một tách cà phê hay nước tăng lực để giúp tỉnh táo ngay sau khi nhậu nhẹt. Caffeine trong cà phê và nước tăng lực ức chế các hiệu ứng do rượu mang lại, khiến bạn cảm thấy ít say hơn so với thực tế. Cảm giác tỉnh táo “ảo” này có thể gây nguy hiểm cho người uống như mất thăng bằng, dễ ngã, có khả năng gặp tai nạn khi lái xe…

Và giống như cà chua, cà phê và nước tăng lực có tính acid cao. Kết quả là, khi kết hợp với rượu, chúng có thể gây trào ngược acid, ợ nóng và GERD.

6. Soda ăn kiêng

Theo một nghiên cứu năm 2019 từ Đại học Bắc Kentucky (Mỹ), pha trộn rượu cùng với soda ăn kiêng làm tăng nồng độ cồn trong máu. Đường trong soda làm chậm quá trình hấp thụ rượu từ dạ dày vào máu. Nó có thể làm tăng calorie và khiến bạn say khướt.

7. Các loại cam chanh

Các loại cocktail thường đi kèm với trái cây Citrus (như cam, chanh) làm tăng hàm lượng acid gây trào ngược acid và ợ nóng.

8. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm giàu chất béo, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên rán cũng có thể gây trào ngược acid, ợ nóng và GERD, đặc biệt là khi ăn cùng với rượu.

9. Chocolate và bạc hà

Cacao trong chocolate có thể gây trào ngược acid và GERD. Nó kích hoạt giải phóng một lượng lớn serotonin vào ruột, đây là hormone hỗ trợ giấc ngủ và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc. Serotonin làm thư giãn cơ vòng thực quản dưới và trì hoãn quá trình tiêu hóa.

Bạc hà cũng có tác dụng tương tự, gây trào ngược acid và ợ nóng khi kết hợp với rượu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng