1
2
3

Tôi cho rằng, nhận định này chưa đầy đủ. Trong những năm vừa qua, ngành TPCN đã có sự phát triển vượt bậc về cả chất lượng và số lượng. Các nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh mạn tính, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể đều có doanh số tăng vọt. Điều này cho thấy, các sản phẩm TPCN thực sự có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, thực sự lấy được niềm tin của người tiêu dùng. Và việc phát triển là hệ quả tất yếu của niềm tin. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo một hệ lụy tất yếu khác, đó là tạo cơ hội cho những kẻ tham lam, bất chấp đạo đức, làm giả, làm nhái TPCN. Khi lòng tham được đặt trên đạo đức thì những vụ việc như vậy sẽ tiếp tục tái diễn nếu như pháp luật không nghiêm, không đủ mạnh, không đủ sức răn đe.

Thông qua những vụ việc vừa rồi, chúng ta không thể không thừa nhận, hệ thống văn bản pháp luật quy định hiện giờ đang không bắt kịp với sự phát triển của thị trường. Các văn bản quy định pháp luật còn chồng chéo. Điều đáng nói là, Chính phủ cũng đã có những động thái kịp thời nhằm trấn an người dân, như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn chặn tình trạng thực phẩm giả, đặc biệt là thực phẩm chức năng. Đó là những tín hiệu đáng mừng.

4

Đúng là những vụ việc mà cơ quan điều tra phát hiện và bắt giữ vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành TPCN. Những trường hợp bị bắt giữ chỉ là con số cá biệt trong một thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đầy tiềm năng. Thị trường TPCN thế giới năm 2025 ước tính khoảng 371 tỷ USD và đến năm 2034 có thể xấp xỉ 700 tỷ USD. Còn thị trường TPCN Việt Nam hiện có hơn 3.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, hơn 12.000 sản phẩm lưu hành, trong đó hơn 8.000 sản phẩm sản xuất trong nước. Chúng tôi lên án những kẻ làm ăn phi pháp, bất chính, trục lợi trên sức khỏe của người dân. Nhưng cũng xin đừng vì những trường hợp cá biệt như vậy mà quay lưng lại với một ngành rất quan trọng trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tôi cho rằng, đây là cơ hội để ngành TPCN lành mạnh hóa thị trường, giành lại niềm tin của người tiêu dùng; là cơ hội khẳng định lại vai trò của TPCN trong chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Là một doanh nghiệp chuyên biệt về TPCN, tôi cũng cho rằng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại mình, chuyển đổi, phát triển cho phù hợp với xu thế chăm sóc sức khỏe chung của thế giới. Cơ hội luôn mở với những công ty dám chấp nhận rủi ro.

5

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ và phương hướng mà Bộ Tứ Nghị quyết của Chính phủ (Nghị quyết 57, 59, 66, 68) đã chỉ ra, tôi cho rằng, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, tự đánh giá lại mục tiêu chiến lược, điểm mạnh điểm yếu so với nhu cầu thực của thị trường và thế giới. Mỗi doanh nghiệp cũng cần tập trung vào các yếu tố như: cải tiến công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng con người, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Có một yếu tố mà tôi thấy nhiều DN trong nước còn yếu đó là truyền thông. Dựa trên định hướng phát triển để xây dựng thông điệp truyền thông, đúng và trúng insight khách hàng tiềm năng. Đối tượng khách hàng có thể đặc thù, nhưng đúng sự quan tâm của họ thì sẽ đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đây cũng là định hướng mà IMC đã và đang hướng tới. IMC là một đơn vị sản xuất chuyên biệt, có sự phối hợp chặt chẽ, khép kín từ viện nghiên cứu, xưởng nguyên liệu tới nhà phân phối chuyên biệt nên thông điệp truyền thông của IMC là đồng nhất, hướng tới khách hàng, tới cộng đồng. Bên cạnh những nhãn hiệu đã được cộng đồng tin và dùng, chúng tôi còn có những sản phẩm xuất khẩu ra thị trường các nước khó tính như Đức, Mỹ, Nhật, Singapore… và được khách hàng đánh giá cao, xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng thế giới cũng nhờ xây dựng thông điệp đúng.

Trong nước, chúng tôi đã và đang phối hợp đẩy mạnh truyền thông về công nghệ, hướng tới việc chuyển đổi số. Chúng tôi đang từng bước tiếp cận người tiêu dùng bằng từng cái “click chuột”. Bằng công nghệ số ảo, người tiêu dùng có thể thăm quan viện nghiên cứu, nhà máy sản xuất của chúng tôi trên không gian 3D, để hiểu thêm quy trình sản xuất cơ bản và quy trình sản xuất ra từng sản phẩm. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để đưa các chatbox cung cấp thông tin khi khách hàng có yêu cầu. Tất nhiên, việc chuyển đổi này không thể ngay và luôn vì cần sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng, nhưng tôi tin rằng, với những động thái này, chúng tôi sẽ tìm lại được niềm tin đã mất từ khách hàng.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, ngay từ những năm đầu thành lập, IMC đã xác định cập nhật công nghệ là bước đi cần thiết và đúng đắn. Ví dụ như, trong Nghị quyết 57 của Chính phủ có nhắc tới công nghệ sinh học và công nghệ tế bào gốc. Ứng dụng công nghệ sinh học là một trong những điểm nổi trội của các sản phẩm do IMC sản xuất. Với công nghệ tế bào gốc, ngay từ 2 năm trước, IMC đã có liên hệ, kết nối với viện nghiên cứu tại Nhật Bản, tìm hiểu và chuyển giao công nghệ exosome tái tổ hợp (recombinant exosome technology) – một nhánh của công nghệ tế bào gốc, về Việt Nam thông qua Viện Thực phẩm chức năng (VIDS). Công nghệ này đã, đang và sẽ tiếp tục được ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm TPCN và mỹ phẩm mang tính cá nhân hóa, đúng với tinh thần của Nghị quyết. Hiện nay, chúng tôi đã cho ra thị trường một vài sản phẩm ứng dụng công nghệ này và chỉ sang năm tới, thị trường TPCN Việt Nam sẽ có thêm nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, chăm sóc sức khỏe chủ động và hỗ trợ điều trị bệnh mang tính cá biệt với từng cá nhân.

6
7

Tôi chỉ muốn bày tỏ với người tiêu dùng rằng, không thể phủ nhận vai trò của TPCN trong chăm sóc, nâng cao sức khỏe chủ động. Không thể chỉ vài trường hợp cá biệt hay con sâu lẫn trong lá rau mà làm hỏng “nồi canh thị trường”. TPCN là một chân kiềng của phát triển xã hội. Con người có mạnh khỏe thì xã hội mới phát triển. Chính vì vậy, không nên chỉ thấy một vài hiện tượng tiêu cực mà phủ nhận giá trị của toàn ngành. Để sử dụng TPCN, người tiêu dùng cần: xác định rõ vấn đề của mình (hỗ trợ điều trị bệnh hay tăng cường sức khỏe), lựa chọn sản phẩm cho phù hợp, lựa chọn nhà cung cấp có uy tín và sử dụng đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Tham vấn bác sỹ điều trị là điều nên làm để tránh những tương tác không mong muốn với thuốc đang sử dụng.

8
9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội