Dự báo thời tiết: Mưa giảm, Quảng Trị vẫn cần đề phòng sạt lở

Sạt lở liên tiếp ở Quảng Nam

Dự báo thời tiết: Mưa lớn, nguy cơ sạt lở từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

Thời tiết 10 ngày tới (từ đêm 11-21/11): Miền Bắc có mưa vài nơi

Chỉ số không khí ngày 12/11: Hà Nội nhiều điểm ở mức kém

Cảnh báo chất lượng không khí tại Hà Nội 2 ngày qua

12h trưa nay, trong khi lực lượng cứu hộ cùng xe cơ giới đang tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở tại Km66 tuyến QL 40B, đoạn qua thôn 3, (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) xảy ra vào chiều hôm qua (11/11), đất đá trên núi tiếp tục sạt lở đổ xuống, các chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân băng qua được lớp bùn đất, "thoát hiểm" trong gang tấc. Mưa lớn nhiều ngày cũng khiến xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) chìm trong nước lũ. Hàng trăm ngôi nhà ngập sâu hơn 1m dù buổi sáng trời đã hửng nắng, lũ bắt đầu rút.

Hôm nay, mưa tại khu vực Trung Bộ phần lớn đã giảm dần, chủ yếu xảy ra vào buổi sáng, tập trung vào khu vực từ Quảng Trị trở vào Bình Định. Lượng mưa không lớn hầu hết là dưới 40mm. Tuy nhiên, bởi mưa lớn kéo dài nhiều ngày, đất đá đã ngấm no nước, địa hình không ổn định rất dễ xảy ra sạt lở. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia khoanh vùng khu vực nguy cơ cao nhất sạt lở trong những giờ tới, bao gồm:

Quảng Trị: Đắkrông, Hướng Hóa;

Thừa Thiên Huế: A Lưới, Phong Điền, Nam Đông, Hương Trà, Hương Thủy;

Quảng Nam: Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Quế Sơn, Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phú Ninh, Núi Thành, Đại Lộc;

Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây;

Bình Định: An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn, Vân Canh, Phù Cát;

Thông tin về cơn bão số 13, 2 ngày đầu tiên khi vừa vào biển Đông, tức là từ nay đến khoảng ngày 14/11, dự báo sẽ di chuyển với vận tốc 15-20km/giờ theo hướng Tây rồi Tây Tây Bắc. Đến 10 giờ ngày 14/11, tâm bão sẽ nằm trên vùng biển phía Tây Nam của huyện đảo Hoàng Sa.

2 ngày tới cũng là khoảng thời gian bão rất mạnh trên biển, luôn giữ cường độ là cấp 12, giật cấp 15. Vùng gió mạnh do bão cũng rất rộng, bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật cấp 8 trở lên sẽ là khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 trở lên là khoảng 120km. Chính vì vậy việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trên biển là vấn đề cấp thiết nhất ngay lúc này.  

Đến sáng nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã thông báo hơn 59.000 phương tiện về tránh trú, trong đó vẫn có 3 tàu của Bình Định và 1 tàu của Hà Tĩnh đang trong vùng nguy hiểm. Việc gia cố lồng bè cũng phải được tích cực triển khai để giảm thiểu thiệt hại về tài sản và kiên quyết kêu gọi người dân vào bờ. Ngoài gây ra sóng to, gió mạnh trên biển thì hoàn lưu của cơn bão cũng sẽ gây mưa lớn trở lại cho khu vực miền Trung vào 2 ngày cuối tuần này. Tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. 

Bão số 13 diễn biến phức tạp và khó lường

Trở ra Bắc Bộ, thời tiết khá ổn định, buổi sáng trời se lạnh, trưa chiều thời tiết hanh khô. Nhiệt độ ở hầu hết các thành phố sẽ tăng lên gần 10 độ C so với thời điểm buổi sáng sớm.

Chuyển sang thời tiết biển, đêm nay và ngày mai (13/11) do ảnh hưởng của áp cao lục địa nên ở Nam Vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận có gió Đông Bắc đến Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Do ảnh hưởng kết hợp hoàn lưu của cơn bão số 13 nên ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m; riêng vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông của quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão; gió mạnh cấp 8 - 10, vùng gần tâm bão cấp 11-12, giật cấp 15, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 4,0-6,0m, vùng gần tâm bão 8,0-10,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 12/11 và ngày 13/11:

Phía Tây Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 15-18 độ, có nơi dưới 10 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm trời lạnh, vùng núi trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 16-19 độ, vùng núi 14-17 độ, có nơi dưới 12 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Đêm nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng phía Nam có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày có mây, có mưa, mưa rào và dông vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đêm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, phía nam có nơi trên 22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Bắc đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ

Hà Nội
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 12/11/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn