Gió mùa về chấm dứt nắng nóng, kéo theo mưa dông nhiều nơi

Bắc Bộ đón không khí lạnh sau đợt nắng nóng gay gắt, dễ xảy ra mưa rào, mưa đá

Nhiều khu vực tiếp tục nắng nóng, có nơi trên 40 độ

4 động tác thư giãn gân cốt cho người ngồi nhiều

Gợi ý thực đơn tuần đầu Hè, món nào thanh mát dễ ăn

WHO: COVID-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 7 và ngày 8/5, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.  

Trong ngày và đêm 8/5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Đợt này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ có thể giảm xuống 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ. Mức nhiệt này chênh lệch rất nhiều so với những ngày nắng nóng tới 40 độ C cuối tuần trước. Người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng kém cần chú ý sức khỏe để thích nghi với nhiệt độ ngoài trời.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, không khí lạnh đến ngay sau một đợt nắng nóng gay gắt gây ra sự tranh chấp giữa các khối khí, dẫn tới nhiều hình thái thời tiết cực đoan như: Mưa dông kèm lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ gần sáng ngày 8-9/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Người dân cũng cần đề phòng tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dự báo thời tiết cụ thể trên cả nước đêm 7/5 và ngày 8/5:

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 27-30 độ, Phía Nam 31-34 độ

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35, có nơi trên 35 độ

Tây Nguyên

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-25 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ: 25-27 độ.

***Cập nhật lúc 16h ngày 7/5 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn