WHO: COVID-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

COVID-19 được coi là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu trong hơn 3 năm

WHO đưa ra chiến lược mới nhằm kiểm soát COVID-19 dài hạn

Bộ Y tế cấp phép cho thuốc cổ truyền điều trị COVID-19 và cúm mùa

Trung Quốc nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19 với người nhập cảnh

Dòng chảy Sức khỏe+: Hà Nội hỏa tốc yêu cầu phòng chống dịch COVID-19

Chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu kéo dài hơn 3 năm

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 15 của Ủy ban Khẩn cấp (EC) về Các quy định y tế quốc tế (IHR) COVID-19. Tại buổi họp báo ngày 5/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay: "Hơn một năm qua đại dịch đã duy trì xu hướng giảm nhờ miễn dịch cộng đồng tăng lên thông qua tiêm chủng và lây nhiễm, tỷ lệ tử vong giảm xuống, và áp lực đối với hệ thống y tế được giải toả". Xu hướng này cho phép hầu hết quốc gia trở lại cuộc sống bình thường như trước đại dịch.  

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố chấm dứt giai đoạn khẩn cấp toàn cầu của dịch COVID-19

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố chấm dứt giai đoạn khẩn cấp toàn cầu của dịch COVID-19

Cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Khẩn cấp COVID-19 diễn ra vào ngày 22-23/1/2020, sau khi các ca COVID-19 bắt đầu lan ra ngoài biên giới Trung Quốc. Dưới sự tư vấn của Ủy ban này, người đứng đầu WHO đã tuyên bố COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) vào cuối tháng 1/2020.

Tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do COVID-19 của WHO không có nghĩa là giai đoạn nguy hiểm đã kết thúc. TS Mike Ryan - Giám đốc Phụ trách tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo: "Ngoài kia COVID-19 vẫn còn nhiều mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng." Nguyên nhân là virus SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, biến đổi và trên toàn cầu, nhiều đối tượng vẫn có nguy cơ cao trước COVID-19.

Cũng theo TS Ryan, theo những ghi nhận trong lịch sử, một đại dịch chỉ thực sự kết thúc khi đại dịch kế tiếp bắt đầu. Tổng Giám đốc WHO cho biết nếu cần, ông sẽ không ngần ngại triệu tập một cuộc họp ủy ban khẩn cấp khác và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu một lần nữa nếu có sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm hoặc tử vong do COVID-19 trong tương lai.

Bên cạnh đó, WHO cũng đưa ra chiến lược ứng phó với COVID-19 trong giai đoạn 2023-2025, hướng dẫn các quốc gia cách quản lý dịch COVID-19 trong quá trình chuyển đổi từ giai đoạn khẩn cấp sang phản ứng về lâu dài.

Học cách sống chung với virus

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO cho một dịch bệnh, từng được áp dụng cho cúm đại dịch H1N1 năm 2009, Ebola, Zika, bại liệt, đậu mùa khỉ. Quyết định của WHO sẽ ảnh hưởng về mặt pháp lý đến các nước thành viên, bao gồm các khuyến nghị và quy định y tế, cũng như trách nhiệm san sẻ nguồn lực toàn cầu.

Giai đoạn khẩn cấp do COVID-19 được chấm dứt, cho phép trở lại cuộc sống bình thường như trước đại dịch

Giai đoạn khẩn cấp do COVID-19 được chấm dứt, cho phép trở lại cuộc sống bình thường như trước đại dịch

Trước khi WHO tuyên bố chấm dứt giai đoạn khẩn cấp toàn cầu của đại dịch, Anh, Thụy Điển và một vài quốc gia châu Âu đã sớm tuyên bố chấm dứt đại dịch trong nước từ cuối năm 2022. Mỹ chuẩn bị kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với COVID-19 vào ngày 11/5 tới.

Việc đi lại, giao thương toàn cầu cũng đã được nới lỏng, trở về gần như giai đoạn trước đại dịch. Theo thống kê của Traveling Lifestyle, tới 1/5/2023, đã có 103 quốc gia không còn yêu cầu khách du lịch phải tiêm vaccine COVID-19.  

Số ca mắc COVID-19 lên tới đỉnh điểm vào tháng 12/2022 với sự càn quét của biến thể phụ Omicron trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ việc triển khai tiêm chủng toàn cầu, số ca tử vong do Omicron ở mức thấp hơn nhiều so với các làn sóng dịch trước đó. Tổ chức Y tế Thế giới và cơ quan y tế các quốc gia vẫn đang theo dõi sát sao sự biến đổi của virus để sớm đưa ra cảnh báo, cũng như phát triển vaccine tốt hơn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn