Dự kiến cuối tháng 9 sẽ có vaccine COVID-19 “made in Vietnam”

Vaccine có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực gần tuyệt đối

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Y tế tuần qua: Việt Nam thực hiện hộ chiếu vaccine

Việt Nam chuẩn bị thực hiện giải pháp "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp chiều ngày 22/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về tình hình, tiến độ nghiên cứu, phát triển các vaccine trên thế giới và của Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của Bộ Y tế, Bộ KH&CN, đặc biệt là các đơn vị nghiên cứu, phát triển vaccine thời gian qua đã rất nỗ lực, đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nhưng cần tiếp tục khẩn trương hơn nữa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp - Ảnh:VGP

“Điều này không chỉ phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, mà còn chuẩn bị để ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai. Việc phát triển thành công vaccine trong nước cũng khẳng định năng lực, uy tín, niềm tự hào của đội ngũ khoa học y tế Việt Nam”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, TS. Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, đã có 4 đơn vị của Việt Nam tiến hành nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19. Trong đó, các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng của 3 vaccine của Công ty NANOGEN, IVAC và VABIOTECH đều được đánh giá rất tốt, có triển vọng.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế - Ảnh: VGP

Ông Quang nhấn mạnh, hoạt động nghiên cứu, phát triển vaccine của Việt Nam tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy chuẩn, khẩn trương, rút ngắn thời gian nhưng không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào, đảm bảo các điều kiện khoa học.

“Hy vọng vào cuối quý III/2021, Việt Nam sẽ có vaccine đầu tiên để phòng, chống dịch COVID-19 do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước”, TS. Nguyễn Ngô Quang khẳng định.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định không có chủ trương để các công ty, doanh nghiệp tự nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 để tiêm. Theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, việc nhập khẩu và điều phối tiêm vaccine đều do Bộ Y tế quy định.

4 đơn vị của Việt Nam tiến hành nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19 gồm:

Công ty NANOGEN với vaccine NanoCovax đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2. Theo kế hoạch, cuối tháng 4 sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2; dự kiến đầu tháng 5 thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, hoàn thành thử nghiệm vào cuối quý III (tức tháng 9/2021).

Tiêm thử nghiệm vaccine COVIVAC do IVAC sản xuất sáng 15/3 - Ảnh: Nguyễn Hiệp H+

Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 với vaccine COVIVAC. Qua các nghiên cứu tiền lâm sàng, đại diện Bộ Y tế và các chuyên gia đánh giá COVIVAC có chất lượng rất tốt. Đặc biệt, giá thành dự kiến của vaccine này rất rẻ. Trong 2 ngày 23/3 và 25/3, dự kiến có thêm 30 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine COVIVAC.

Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 vào tháng 4/2021. Vaccine của VABIOTECH được nghiên cứu dựa trên công nghệ tái tổ hợp trên virus vector. Nếu phát triển thành công, vaccine của VABIOTECH có thể điều chỉnh rất nhanh khi có biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC), vẫn đang trong quá trình nghiên cứu vaccine COVID-19.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn