Y tế tuần qua: Việt Nam thực hiện hộ chiếu vaccine

Ảnh minh họa

Y tế tuần qua: Việt Nam tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam chính thức có vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 trong tháng 2

Y tế tuần qua: Hà Giang, Điện Biên xuất hiện các ca COVID-19 đầu tiên

Việt Nam thực hiện "hộ chiếu vaccine" COVID-19
Trong cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 mới đây do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Bộ Y tế vừa thông tin về việc đang phối hợp với Trung tâm giải pháp Y tế, Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cùng các cơ quan chức nay để triển khai thực hiện giải pháp “hộ chiếu vaccine” COVID-19. Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thảo luận về công tác chuẩn bị các giải pháp chính sách, kỹ thuật để thực hiện chủ trương “hộ chiếu vaccine” trên tinh thần “bảo đảm an toàn trên hết”.

Việt Nam tiêm vaccine phòng COVID-19 cho gần 31.000 người
Tính đến sáng 20/3, Bộ Y tế chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Về chương trình tiêm chủng mở rộng, sau 12 ngày triển khai, tổng cộng đã có gần 31.000 người Việt Nam được tiêm vaccine phòng COVID-19, các trường hợp phản ứng sau tiêm sức khỏe đều ổn định.

Cục ATTP cảnh báo quảng cáo "thổi phồng" công dụng của TPCN/TPBVSK
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra cảnh báo, phần lớn quảng cáo Thực phẩm chức năng/Thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua mạng xã hội không đúng sự thật. Trên website của Cục ATTP thường xuyên xuất hiện những thông tin cảnh báo người tiêu dùng về các quảng cáo lừa dối người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm TPCN/TPBVSK. Các hình thức vi phạm phổ biến là sử dụng hình ảnh, các bài viết của nhân viên y tế hoặc bài viết, phản hồi của người tiêu dùng nhằm ám chỉ thực phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Khám sàng lọc trước khi tiêm phòng vaccin AstraZeneca
Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Hướng dẫn này là nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng để đảm bảo an toàn, theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Đồng thời cũng là để các cơ quan chức năng có thể kiểm soát hay dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin và khoanh vùng những người mắc dịch bệnh.

Quy hoạch tổng thể mạng lưới ngành Y tế
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định công tác quy hoạch mạng lưới y tế Việt Nam từ nay đến 2045 là việc làm trọng đại, có ý nghĩa lịch sử để hình thành nền y tế hiện đại phục vụ người dân ngang tầm các nước thế giới và có đảm bảo tính cạnh tranh. Bộ trưởng nhấn mạnh, nguyên tắc của quy hoạch ngành Y tế là phải phù hợp quy mô dân số theo tinh thần "ở đâu có dân thì ở đó có y tế". Quy hoạch tổng thể các lĩnh vực cũng cần phù hợp với nhân lực y tế.

Việt Nam chuẩn bị mua thêm vaccine COVID-19
Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, bên cạnh vaccine AstraZeneca, Việt Nam sẽ mua thêm 30 triệu liều vaccine COVID-19 nữa của hãng Pfizer. Theo Bộ trưởng, Việt Nam đang làm rất tốt và kiểm soát thành công dịch COVID-19, ngăn chặn lây lan trên diện rộng. Dẫu vậy, nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn hiện hữu và đòi hỏi cần có nhiều phương án để phòng chống dịch. Trong số đó, việc nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 là phương án ưu tiên.

Từ 1/4 thẻ Bảo hiểm y tế sẽ có mẫu mới
Từ ngày 1/4, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT.

Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 COVIVAC
Sáng 15/3, đã có 6/120 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thứ 2 "made in Vietnam" có tên COVIVAC. Các tình nguyện viên tiêm vaccine này ở độ tuổi từ 18-59 tuổi. Các tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 sẽ được tiêm vaccine với các mức liều 1 mcg, 3 mcg, 10 mcg, 1 nhóm vaccine mức liều 1 mcg có bổ sung tá chất và nhóm giả dược (nước muối vô trùng dùng để tiêm) nhằm so sánh với những nhóm tiêm vaccine trên.

Tình hình COVID-19 trên thế giới
Tính đến trước trưa (20/3), Thế giới đã ghi nhận tổng cộng 122.842.635 người mắc COVID-19; Trong đó 2.712.021 người đã tử vong. Tại Việt Nam, tổng số ca nhiễm tích lũy từ đầu dịch đến nay là 2.571 ca, số ca được chữa khỏi là 2.198. Số tử vong do COVID-19 là 35 ca.

Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca an toàn
Ngày 18/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã xác định vaccine COVID-19 của AstraZeneca là “an toàn và hiệu quả”, không liên quan tới nguy cơ gây đông máu. Tuy nhiên, EMA cũng thừa nhận "không loại trừ hoàn toàn" mối liên quan giữa vaccine với chứng rối loạn đông máu hiếm gặp. Trước đó, nhiều nước châu Âu như Áo, Đan Mạch, Na Uy… đã tạm ngừng tiêm vaccine AstraZeneca do lo ngại nguy cơ hình thành cục máu đông sau khi tiêm và có khả năng gây chết người.

WHO khuyến nghị nên tiếp tục tiêm vaccine của AstraZeneca
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước nên tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 sau khi nhiều quốc gia ở châu Âu tạm dừng sử dụng vaccine này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nhóm cố vấn của cơ quan y tế lớn nhất thế giới này đang xem xét lại các báo cáo liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tuy chưa có bằng chứng cho thấy việc tiêm vaccine này gây ra bất kỳ sự cố nào đối với sức khỏe.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn