Hoàn tất thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax

Việt Nam đã chính thức hoàn tất giai đoạn thử nghiệm thứ nhất vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax

Vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam

Tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 của Việt Nam

Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được tiêm thử nghiệm sau Tết

Việt Nam đang đàm phán mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Theo đánh giá của các chuyên gia, vaccine Nano Covax an toàn và phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Vaccine này tạo phản ứng miễn dịch tốt và có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể. Theo quan sát, sau khi tiêm các mũi thử nghiệm, hầu hết tình nguyện viên đều không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Một số ít có biểu hiện sốt nhẹ nhưng kết thúc ngay sau 1-2 ngày.

Vaccine Nano Covax bắt đầu đưa vào tiêm thử nghiệm từ ngày 17/12/2020. Tính đến thời điểm này, cả 60 tình nguyện viên đã được tiêm vaccine Nano Covax gồm cả 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg với tổng cộng 120 mũi tiêm. 22 tình nguyện viên cuối cùng cũng đã được tiêm xong các mũi liều 50mcg và liều cao nhất 75mcg.

Trong những ngày tới, Học viện Quân y sẽ tiếp tục tổng hợp dữ liệu để báo cáo Bộ Y tế. Dự kiến ngay sau Tết Nguyên Đán, Hội đồng khoa học và đạo đức y sinh học, Bộ Y tế sẽ họp đánh giá trước khi phê duyệt triển khai tiêm thử nghiệm giai đoạn 2. Ở giai đoạn này, sẽ có tổng cộng 560 tình nguyện viên tham gia và quá trình thử nghiệm sẽ kéo dài 6 tháng.

Chuyển sang giai đoạn 3, việc tiêm thử nghiệm dự kiến sẽ thực hiện trên 10.000 tình nguyện viên gồm cả người nước ngoài được lựa chọn. Quá trình thử nghiệm vaccine Nano Covax sẽ kết thúc vào năm 2022.

Vắc xin ngừa COVID-19 Nano Covax của công ty Nanogen là là vaccine tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, với 3 loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg. Qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vắc xin đảm bảo về an toàn. Vaccine này có thể bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), ưu thế hơn nhiều loại vaccine khác phải bảo vệ ở nhiệt độ âm.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn