Dùng kem trộn để trị mụn nên hay không?

Nhiều người đang sử dụng kem trộn để trị mụn trứng cá và làm trắng da

Nguy cơ ung thư vì kem tẩy trắng da cấp tốc

Lật tẩy thần dược làm trắng da siêu tốc

Kem... kích trắng da: Trắng da, đen mạng

Làm trắng da cấp tốc bằng Vitamin C : nên hay không nên?

Trắng da, đẹp ngực với... cơm nóng

Hỏi: Em nghe nói có một hỗn hợp gồm vitamin B1, B2, E, Trangala, Bicozyme, Aspirin pH8, kem sâm, trộn đều bôi lên mặt có thể trị trứng cá và làm trắng da. Xin bác sỹ cho biết bôi loại hỗn hợp này có ảnh hưởng đến da mặt không? (Nguyễn Thị Lan, Nghệ An).

Trả lời: Theo bác sỹ Huỳnh Văn Bá – Bộ môn da liễu, trường Đại học Y Dược Cần Thơ: “Kem trộn thường được mọi người rỉ tai nhau như thần dược với công dụng làm trắng nhanh chóng, trị mụn hiệu quả. Các làm kem trộn cũng rất đơn giản, chỉ cần nghiền nát các loại thuốc lại với nhau, trộn lại thành một hỗn hợp kem là có thể bôi lên da. Theo những lời quảng cáo của người bán hàng thì kem này có thể dùng bôi trong vài tháng, tốn ít tiền mà kết quả lại thần kỳ. Tuy nhiên thực tế không như những gì quảng cáo. Bạn đừng vội tin mà rước họa vào thân”.

Trong hỗn hợp kem trộn mà bạn hỏi có trangala. Trong trangala có chứa dexamethasone là một loại thuốc nhóm glucocorticoid được sử dụng trong ngành y tế với tác dụng chống viêm dị ứng. Tuy nhiên thuốc loại cortioid không bao giờ được dùng để trị mụn hoặc làm trắng da. Bởi thế, nếu bôi lâu ngày các loại kem trộn như trên sẽ rất có hại cho da mặt.

Kem trộn có thể làm trắng da rất nhanh, giảm mụn hiệu quả nhưng nếu sử dụng lâu dài thì da sẽ bị giãn nở mạch máu, kèm theo đó là các hiện tượng xuất huyết tấy đỏ trên da, thậm chí phồng rộp, mụn mủ... Kem trộn có thể phá hủy lớp bảo vệ bên ngoài của da, đồng thời tạo điều kiện cho một số loại ký sinh trùng gây hại như vi nấm, demodex... phát triển. Demodex là loài côn trùng chân khớp, ký sinh thường trú trên da, nhất là ở những vùng tập trung nhiều tuyến bã (thường gặp nhất tại vùng mặt). Demodex làm tắc nghẽn các nang và ống dẫn của tuyến bã nhờn làm tăng sản biểu mô, xác và chất thải của Demodex có thể gây ra phản ứng dị ứng. Lúc này mặt bệnh nhân sẽ đỏ, ngứa, người bệnh có thể có cảm giác như kiến bò trên da mặt, đặc biệt vào buổi tối. Demodex gây ra những mảng đỏ da, mụn mủ, sẩn đỏ, giãn mạch, nặng hơn có thể làm rụng lông mày, lông mi, rụng tóc, viêm bờ mi…

Khi da đã yếu, có nhiều mụn, việc sử dụng mỹ phẩm, kem trộn có thể càng làm bít kín lỗ chân lông dẫn đến tình trạng nhiều mụn hơn. Vì vậy người dùng cần cân nhắc, nhất là khi sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng và thử trước khi sử dụng để tránh tình trạng dị ứng.

Để có làn da trắng, khỏe, đẹp, chị em phụ nữ cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều rau xanh, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và tuyệt đối không sử dụng các loại kem trộn làm trắng da trôi nổi trên thị trường.

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị