Làm trắng da cấp tốc bằng Vitamin C : nên hay không nên?

Để có làn da trắng đẹp không tì vết cấp tốc, nhiều chị em đã không ngần ngại chi hàng đống tiền để để mua những loại thuốc không rõ nguồn gốc và không được kiểm nghiệm rõ ràng, thành ra tiền mất – tật mang. Trong đó, có một loại huyết thanh Vitamin C được quảng cáo rầm rộ trên mạng với công dụng làm trắng siêu tốc đang được các chị em lùng sục ngày một nhiều.

Nhiều người cho biết, tiêm huyết thanh vitamin C ngoài Hà Nội còn khá lạ nhưng trong TP.HCM đã khá phổ biến. Huyết thanh vitamin C được tiêm trực tiếp vào cơ thể hết mấy triệu tới mấy chục triệu 1 mũi, nhưng sau 12 mũi là trắng bóc như Bạch Tuyết, càng tiêm càng đẹp da và không hề gây hại gì. Rất nhiều chị em tự nhận đã sử dụng dịch vụ này và da đẹp lên thấy rõ, trắng, nám tàn nhang biến mất hết khiến rất nhiều chị em chưa sử dụng càng phấn khích quyết định lùng cho bằng được loại huyết thanh này. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là dạng truyền miệng chứ chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cụ thể về cách làm trắng này.



Theo BS Trần Ngọc Ánh, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Da liễu, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, việc dưỡng trắng da cần nhiều thời gian theo chu kỳ của da. Tùy theo sản phẩm nhưng trung bình sản phẩm dưỡng trắng da sẽ bắt đầu có tác dụng từ bốn đến tám tuần. Ngoài ra, kết quả thấy được trên da cũng còn tùy thuộc vào công thức của mỗi sản phẩm và việc sử dụng có đều đặn hay không. Người tiêu dùng cần hiểu, sản phẩm dưỡng trắng da chỉ có tác dụng giúp giảm tình trạng da tối màu, làm nhạt các đốm nâu chứ không làm thay đổi màu da (từ vàng sang trắng). Để an toàn cho làn da, BS Ánh khuyến cáo, không sử dụng những sản phẩm làm trắng cấp tốc, những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Khi chọn sản phẩm làm trắng da, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng, đáng tin cậy đồng thời phải yêu cầu chuyên viên tư vấn hoặc bác sĩ da liễu tư vấn kỹ để bảo đảm rằng sản phẩm phù hợp với loại da của mình.

Theo Bác sĩ Doãn Thạch, BV Da Liễu Hà Nội, chị em tuyệt đối không được sử dụng biện pháp làm trắng da nguy hiểm này. Tiêm huyết thanh vitamin C hay bơm hoặc bổ sung vitamin C không đúng liều đều vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến các vấn đề như: dị ứng, sốc phản vệ, nhiễm bệnh từ các dụng cụ y tế tiêm, truyền không đảm bảo… Nếu bị sốc thuốc dị ứnghay ngộ độc vitamin sẽ rất đáng lo ngại vì sốc độc vitamin nguy hiểm nhất so với những sốc độc khác.



Bất kỳ thuốc gì khi đưa vào cơ thể đều có cơ chế dị ứng đặc thù, đặc biệt khi đưa qua đường tĩnh mạch. Riêng với việc đưa Vitamin C qua đường tĩnh mạch sẽ chịu cơ chế phản vệ và dị ứng mãnh liệt, dị ứng dị nguyên, với dấu hiệu sốc phản vệ rõ ràng. Vậy nên sẽ rất nguy hiểm nếu áp dụng phương pháp này nếu không có sự cho phép và giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Bản thân Vitamin C có tham gia vào chuyển hóa, chống lão hóa nhưng không có tác dụng làm trắng da tức thời, chuyển hóa sắc tố da tuyệt đối haythay đổi sắc tố danhư quảng cáo.

Chính vì vây, chị em cần phải tỉnh táo , tìm hiểu kĩ trước khi tin vào những lời quảng cáo không có căn cứ trên mạng để tránh việc tiền mất mà tật mang.


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu