Dùng kháng sinh khi đang cho con bú có bị mất sữa?

Phụ nữ đang cho con bú phải thận trọng khi dùng thuốc

Uống chè vằng sau sinh không lợi sữa như các mẹ vẫn nghĩ

Mất sữa sau sinh? - Học ngay cách của MC Thu Hoàn

"Thủ phạm" khiến mẹ mất sữa

Có nên uống thuốc tránh thai khi đang uống kháng sinh?

Chào bạn!

Nỗi lo lắng của bạn cũng là nỗi lo chung của các bà mẹ trong thời gian cho con bú mà phải dùng thuốc kháng sinh.

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh đều được bài tiết qua sữa mẹ, nên khi người mẹ dùng thuốc kháng sinh thì một lượng nhỏ thuốc sẽ được truyền sang con. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh cũng tùy loại, có loại cần cân nhắc khi sử dụng, có loại lại chống chỉ định dùng, nhưng nói chung sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Trong một số trường hợp nhất định, thì người mẹ vẫn phải dùng kháng sinh để điều trị bệnh.

Đối với phụ nữ đang cho con bú bị nhiễm khuẩn hô hấp nói chung và nhiễm khuẩn amidan nói riêng như trường hợp của bạn thì cần được điều trị triệt để. Nếu bạn bị viêm amidan mà chỉ dùng thuốc hạ sốt thì chưa đủ mà phải dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn thì mới hết sốt được. Vì viêm amidan là quá trình sưng tấy và làm mủ tại amidan nên người bệnh thường sốt cao 39 – 40 độ C. Nếu không dùng kháng sinh thì bệnh sẽ kéo dài đôi khi nguy hiểm nhất là nếu viêm do liên cầu.

Bạn nên đi khám để được tư vấn và điều trị hợp lý. Bác sỹ sẽ cho bạn dùng thuốc chống viêm, hạ sốt và kháng sinh (vẫn có một số loại kháng sinh được dùng cho bà mẹ đang cho con bú). Ngoài ra, để bệnh nhanh khỏi hơn bạn cần súc họng bằng nước muối và vệ sinh răng miệng hàng ngày. 

Thường khi bị bệnh mà dùng thuốc hạ sốt giảm đau thì lượng sữa cũng ít đi. Hơn nữa, do người mệt và ăn không ngon miệng nên bà mẹ ăn được ít hơn nên dễ bị thiếu sữa cho con bú. Vì vậy, muốn không bị mất sữa, bạn cần cố gắng ăn nhiều bữa và uống nhiều nước để giúp hạ sốt cũng như tăng tiết sữa để không bị thiếu sữa. Tốt nhất trong thời gian điều trị, bạn nên cho con uống sữa công thức. Để tuyến vú tiết sữa tốt và không bị mất sữa thì trong thời gian không cho bé bú bạn nên vắt sữa ở 2 vú nhiều lần trong ngày.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Theo PGS. DS Nguyễn Hữu Đức -  ĐH Y Dược TP.HCM

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị