Uống chè vằng sau sinh không lợi sữa như các mẹ vẫn nghĩ

Chị em sau sinh không nên uống quá nhiều chè vằng vì nó có thể gây mất sữa

Cẩn trọng với thuốc kích sữa

Sau sinh ăn nhiều móng giò có hại gì không?

Ăn chân giò có lợi sữa không?

Món ngon lợi sữa với lá đinh lăng

TS.BS Đông y Vũ Minh Hoàn – Trưởng phòng Đào tạo Nghiên cứu Khoa học và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền, cho biết:

Chào bạn!

Phụ nữ sau sinh có thể thiếu sữa hay mắc các chứng như viêm tắc tia sữa, viêm tuyến vú, áp xe vú cần được điều trị bằng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, lợi sữa… Chè vằng là vị thuốc dân gian hay dùng để đắp ngoài chữa viêm tuyến vú, uống trong nhằm thanh nhiệt, giải độc, lợi sữa. Trong chè vằng có chứa chất glycosid có tác dụng kích thích sự ngon miệng (Đông y gọi là kiện tỳ vị). Theo Đông y, sữa chính là do tỳ vị sinh ra, nên có thể tác dụng kiện tỳ vị của chè vằng cũng góp phần làm tăng sự tạo sữa. 

Dù là thảo dược nhưng nếu dùng với liều cao kéo dài thì chè vằng cũng có thể gây tác dụng phụ không tốt. Nếu uống nhiều chè vằng sau sinh và uống quá đặc có thể dẫn đến mất sữa. Liều lượng chè vằng được bác sỹ khuyên dùng là khoảng 20 – 30gr lá khô sắc uống mỗi ngày.

Chè vằng dạng cao hiện nay đang khá phổ biến trên thị trường, thông thường các nhà sản xuất sẽ căn cứ vào đó để tính ra liều lượng sử dụng phù hợp.

Ngoài sử dụng chè vằng để lợi sữa, phụ nữ sau sinh cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý như:

- Uống nhiều nước hơn bình thường để tăng cường sự tạo sữa;

- Chế độ dinh dưỡng cần tăng thêm nhiều đồ ăn giàu đạm, đầy đủ dưỡng chất;

- Cho trẻ bú thường xuyên, đều đặn, khoảng 2 – 3 giờ 1 lần, mỗi lần trung bình từ 5 – 10 phút.

- Sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng lợi sữa để tăng khả năng tiết sữa và bổ sung dinh dưỡng cho nguồn sữa mẹ. Lưu ý khi sử dụng bất kỳ thực phẩm chức năng nào, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị