Dùng oresol cho trẻ bị tiêu chảy như thế nào?

Khi dùng oresol cho trẻ bị tiêu chảy bạn cần pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Nguy hiểm khi dùng thuốc Oresol sai cách

Trẻ teo não vì mẹ pha oresol không đúng cách

Ba nguyên tắc chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy?

Bác sỹ Nguyễn Đức Thường - Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Khi dùng oresol cho trẻ bị tiêu chảy bạn cần pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Mỗi gói oresol được định liều để pha với đúng 1 lít nước. Vì thế, bạn nên sử dụng các bình có chia vạch để xác định chính xác lượng nước cần để pha chứ không nên áng chừng. Không được pha oresol trong nước ngọt, nước khoáng vì trong các loại nước này có thể chứa các ion kim loại và làm công thức điện giải trong oresol bị mất cân bằng. Sau khi cho nước vào phải khuấy đều. Với tỷ lệ này sẽ có dung dịch đẳng trương dùng cho người mất muối và nước ở mức độ nhẹ (nghĩa là mất muối, nước nhưng da không nhăn nheo, chưa có rối loạn cân bằng muối – nước, người bệnh còn tỉnh táo, uống được). 

Trước khi cho trẻ uống, mẹ phải khuấy cho oresol tan hẳn. Dung dịch đã pha nếu không dùng hết trong 24 giờ thì bỏ đi, dùng gói mới, tuyệt đối không sử dụng lại. Cha mẹ nên cho bé uống từ từ từng ít một, liều lượng do bác sỹ quy định theo lứa tuổi và tình trạng bệnh. Không nên ép uống nhiều một lúc vì bé sẽ dễ bị nôn. Bản thân dung dịch oresol đã có muối, đường nên các mẹ không nên cho thêm bất cứ thành phần nào khác.

Nếu pha không đủ 1 lít nước cho 1 gói bột oresol thì dung dịch thu được sẽ đậm đặc hơn và có vị mặn. Lúc đó, nước trong tế bào phải thoát ra ngoài để cân bằng và tế bào sẽ bị mất nước, gây hại cho cơ thể. Với trường hợp của con bạn bị tiêu chảy nhẹ (mất muối và mất nước nhẹ), cần cho trẻ uống từng ít một, tùy theo tình trạng mất nước, tuổi và cân nặng mà uống bù vừa đủ. Nếu trẻ uống quá nhiều oresol sẽ bị rối loạn cân bằng điện giải. 

Điều quan trọng nhất đó là phát hiện những dấu hiệu bất thường của bé, đưa bé đi khám kịp thời và đặc biệt hơn đó là phải biết cách theo dõi, xử lý, chăm sóc ban đầu cho bé. Khi có dấu hiệu ngộ độc oresol cần nhanh chóng đưa trẻ tới viện để bác sỹ điều trị, tránh nguy hiểm cho trẻ

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị