Nguy hiểm khi dùng thuốc Oresol sai cách

Khi bị sốt cao, oresol là thuốc bù nước và chất điện giải rất tốt

Trẻ teo não vì mẹ pha oresol không đúng cách

Có nên cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy không?

Để hết bị tiêu chảy mỗi khi uống sữa

Video: 7 bước đơn giản để điều trị tiêu chảy

Ngộ độc do uống oresol không đúng quy định

Chị Nguyễn Minh Ngọc (Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, con trai chị là cháu Nguyễn Văn Minh, 5 tuổi, bị sốt nhẹ kèm nôn đã được 2 ngày, cháu có biểu hiện tiêu chảy cấp. Nghĩ con bị rối loạn tiêu hóa thông thường nên để chống mất nước cho con, chị đã cho cháu uống oresol liên tục. Nhưng cháu vẫn kêu khát nước liên tục, quấy khóc, tiếp tục nôn và tiêu chảy. Tình hình ngày một trầm trọng hơn, hốt hoảng, gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện khám. Sau khi được bác sỹ khám và làm xét nghiệm, kết quả cho thấy cháu bị ngộ độc muối do uống oresol sai tỷ lệ.

Ảnh minh họa

Bác sỹ Bùi Thanh Tiến - Bệnh viện Quân y 103 cho biết, oresol là thuốc uống chống mất nước rất tốt, thành phần của nó ngoài nước cất, còn cung cấp một lượng muối khoáng rất quan trọng, được khuyên dùng trong các trường hợp bị mất nước và chất điện giải do tiêu chảy, sốt cao... Nhưng lưu ý phải được pha đúng tỷ lệ quy định thì mới có tác dụng triệt để. 

Thông thường gói nhỏ được chỉ định pha đủ với 200ml nước, gói to pha đủ với 1 lít nước nhưng nhiều phụ huynh “phá cách” trong việc pha oresol gây nguy hiểm khôn lường cho trẻ. Lý do đơn giản được đưa ra là có thể vì trẻ không thích uống oresol, bắt con uống nhiều thì mất thời gian nên chỉ pha 1 gói nhỏ vài thìa nước. Nhưng sự “sáng tạo” bất ngờ này vô tình gây nguy hiểm cho trẻ.

Bác sỹ Tiến giải thích, khi pha và uống oresol với nồng độ đặc như vậy không bổ sung đủ nước cho cơ thể mà còn làm hàm lượng muối trong máu tăng lên khiến áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường dẫn đến tình trạng trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích, hôn mê. Trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể khiến trẻ bị bệnh liên quan đến não gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngược lại, nếu pha loãng quá, nhiều hơn mức nước quy định sẽ không có tác dụng bù nước, mà việc cung cấp chất điện giải sẽ kém đi.

Hay như trường hợp, phụ huynh cho rằng pha 1 lần/gói thì con không uống hết nên chia nhỏ ra để pha thành nhiều lần cho đỡ lãng phí. Đó cũng là một sai lầm nghiêm trọng, cách này có thể khiến trẻ bị ngộ độc muối vì liều lượng mỗi lần chia ra, nhìn bằng mắt thường không thể chính xác được.

Hướng dẫn của chuyên gia

Các bác sỹ khuyến cáo, hiệu quả nhất là phụ huynh nên làm theo chỉ dẫn của bác sỹ hoặc pha theo đúng tỷ lệ hướng dẫn in trên bao bì sản phẩm, sau đó cho trẻ uống từng ít một nhiều lần trong ngày (nếu thừa nên bỏ đi, vì thuốc đã pha nước chỉ được sử dụng trong 24h). Không nên tự ý “sáng tạo” theo cách riêng của mình vì sẽ làm hại trẻ.

Thực tế có trường hợp cháu bé bị tiêu chảy cấp, người nhà đã cho cháu uống quá nhiều oresol bằng cách chia nhỏ ra, pha từng phần với một ít nước và cho uống nhiều lần trong ngày vì thấy cháu liên tục kêu khát. Trong khi chỉ định chỉ nên uống 1 gói/ 200ml nước/ ngày. Chính vì cho uống quá nhiều nên khiến lượng muối đậm đặc làm cho bé bị phù não dẫn đến tử vong.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn