Ðề phòng rối loạn thần kinh tim

Khi rối loạn thần kinh tim xảy ra, việc khám tim bệnh nhân sẽ không phát hiện được các tổn thương thực thể ở các hệ thống van tim, nhìn trên điện tâm đồ cũng không thấy có những dấu hiệu biến đổi rõ ràng. Ðại đa số những trường hợp rối loạn thần kinh tim xảy ra là do tình trạng không ổn định của hệ thần kinh trung ương và một phần của hệ thống thần kinh tự động trong tim gây ra. Khi bị rối loạn thần kinh tim, bệnh nhân cần thực hiện những phương cách cải thiện sau đây:

- Bệnh nhân cần phải được nghỉ ngơi hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định từ 1 đến 3 tháng ở những nơi yên tịnh, không có tiếng động ồn ào; nếu có điều kiện, nên về đổi gió ở đồng quê.


- Tuyệt đối không làm gây xúc động quá mức hoặc gây căng thẳng tinh thần, chẳng hạn tránh đọc truyện tình cảm "lâm li bi đát", hay những phim thuộc loại "action" (hành động); không nên thức quá khuya.

- Không đưa những chất kích thích vào cơ thể như: uống rượu, hút thuốc, uống trà đậm, cà phê... Cũng tránh ăn uống thái quá, nên ăn nhiều rau quả tươi.

- Luyện tập thể dục thể thao đều đặn, những môn thể thao hữu ích cho bệnh nhân bị rối loạn thần kinh tim bao gồm đi bộ, bơi lội, thái cực quyền...

- Thuốc được dùng một cách thật hạn chế và cần có sự chỉ định rõ ràng của thầy thuốc, chỉ nên dùng thuốc khi gặp tình trạng xúc động mạnh, tim đập dồn dập, khó ngủ hoặc mất ngủ. Cần bổ sung các vitamin nhóm B và C.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch