Ebola có thể để lại di chứng lâu dài cho hệ thần kinh

Ebola là một cơn ác mộng lớn trên toàn thế giới

Bệnh nhiễm trùng và virus "teo não" sắp thành đại dịch sau Ebola

Triều Tiên tuyên bố có thuốc chữa MERS, Ebola và AIDS

ASEAN + 3 chung tay phòng chống bệnh Ebola

​WHO xác nhận Liberia đã sạch bóng Ebola

Gần đây, TS. Lauren Bowen – chuyên gia thần kinh học tại Viện Rối loạn thần kinh và Đột quỵ Quốc gia ở Bethesda, Maryland, Hoa Kỳ cho biết, trong nhóm 82 người nhiễm Ebola sống sót ở Liberia được chọn lựa ngẫu nhiên, gần như tất cả đã có một số vấn đề liên quan đến sức khỏe thần kinh sau 6 tháng được chẩn đoán nhiễm virus.

Mỗi bệnh nhân trong nghiên cứu đã trải qua một cuộc kiểm tra về thần kinh. TS. Lauren Bowen cũng yêu cầu những người tham gia kể chi tiết những vấn đề sức khỏe mà họ từng và hiện gặp phải, bao gồm cả những người đang điều trị hoặc sau điều trị Ebola.

Kết quả cho thấy, khoảng 2/3 trong số những người tham gia có những biểu hiện bất thường của đồng tử - mà theo các nhà nghiên cứu đây có thể là dấu hiệu não bộ đang bị thiệt hại. 1/3 có biểu hiện run sợ, tâm lý bất ổn thường xuyên, 17% được báo cáo có một số dấu hiệu rối loạn thần kinh có liên quan đến các thùy trán của não. Triệu chứng thần kinh thường gặp khác được báo cáo trong nghiên cứu là đau đầu, suy nhược cơ thể, suy giảm trí nhớ.

Có 21 người trong nghiên cứu cho biết họ từng bị ảo giác. 20 người từng bị viêm màng não (viêm mô bao quanh não và tủy sống) trong khi đang điều trị Ebola hoặc sau khi họ rời khỏi đơn vị điều trị, 14 người từng bị hôn mê tại một số thời điểm và 2 người nói rằng họ từng có ý định tự tử.

Mặc dù chưa thể khẳng định Ebola góp phần vào nguyên nhân gây ra các triệu chứng thần kinh nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, các triệu chứng có thể liên quan đến sự mất máu đáng kể ở não hay xảy ra ở những bệnh nhân Ebola.

TS. Lauren Bowen và các đồng nghiệp sẽ tìm hiểu sâu hơn thông qua việc tiếp tục theo dõi 82 đối tượng này trong vài năm tới.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn