EU thực hiện các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn cúm gia cầm

Một trang trại gia cầm ở Anh bị phong tỏa vì dịch cúm gia cầm H5N8 có độc lực cao Ảnh: Reuters

Hà Lan: Phát hiện chủng cúm gia cầm nguy hiểm

Nga: Cúm gia cầm H5N1 tái xuất sau 2 năm

Quảng Trị, Quảng Ngãi xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6

Nhóm 6 nước có nguy cơ bùng phát virus cúm gia cầm H7N9

Hàn Quốc: Cúm gia cầm lây sang chó

EU cho biết các biện pháp cần thực hiện ngay lập tức là cấm buôn bán, vận chuyển gia cầm ở các vùng có dịch, tiêu hủy gia cầm bệnh, lập các vùng bảo vệ. “Mục tiêu là ngăn chặn chủng virus cúm gia cầm độc lực cao lây lan và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động thương mại” - EU nhấn mạnh.

EU xác nhận Hà Lan và Anh đã thực hiện những biện pháp này. Hiện tại chính quyền Hà Lan đang tiêu hủy 150.000 gia cầm bệnh ở trang trại có dịch tại làng Hekendorp. Nhà chức trách xác nhận virus cúm gia cầm xuất hiện tại đây là H5N8 có độc lực rất mạnh.

Chính quyền Hà Lan cũng đã cấm vận chuyển gia cầm trên toàn quốc trong vòng ba ngày. Ở Anh, một ổ dịch H5N8 cũng xuất hiện tại một trang trại nuôi vịt thuộc vùng Đông Yorkshite. Trước đó H5N8 cũng lây nhiễm ở một trang trại gia cầm tại miền đông bắc nước Đức.

Tổ chức Y tế động vật thế giới (WAHO) cho biết virus H5N8 lây lan ở châu Âu do chim di trú. Trước đây, H5N8 chưa từng xuất hiện ở châu Âu. H5N8 là loại virus có độc lực cao. Do vậy, EU đang khẩn trương tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn