Gần 88% học sinh THCS được tiêm vaccine sởi – rubella

TP.HCM đã tổ chức tiêm chủng cho 319.965 học sinh trung học cơ sở, đạt tỷ lệ gần 88% (Ảnh minh họa)

Tiêm vaccine đúng lịch, phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho trẻ

Tiêm vaccine phòng dại có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Tiêm vaccine rubella bao lâu thì mang thai được?

Phòng bệnh uốn ván: Nên tiêm lại vaccine sau 10 năm

Thông tin trên vừa được Sở Y tế TP.HCM đưa ra. Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm do virus sởi gây nên, bệnh rất dễ lây và có khả năng gây thành dịch. Mọi trẻ em chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi đều có thể mắc bệnh. Đặc biệt, sởi có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù loà thậm chí có thể tử vong.

Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh (bao gồm các dị tật tim, đục thuỷ tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển... thậm chí đa dị tật). Trẻ bị hội chứng rubella bẩm sinh sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu, tiêm vaccine sởi - rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh.

Vaccine sởi - rubella là vaccine có tính an toàn cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi tiêm chủng, trước khi tiêm các bà mẹ hãy cho trẻ ăn no và chủ động thông báo với cán bộ y tế tiêm chủng về tình trạng sức khỏe của con mình nếu trẻ đang bị sốt, đang mắc bất cứ bệnh nào hoặc đã bị phản ứng với lần tiêm chủng trước.

Hiện TP.HCM đang triển khai song song tiêm đợt 2 cho học sinh cấp tiểu học và tiếp tục tiêm vét đợt 1 với mục tiêu là 95% trẻ từ 1 - 14 tuổi được tiêm ngừa phòng bệnh sởi - rubella. Trong tháng 2, thành phố triển khai tiêm đợt 3 cho trẻ từ 1 - 5 tuổi (khối mầm non - nhà trẻ).

Theo Sở Y tế TP.HCM, do công tác chuẩn bị và tổ chức tốt nên tiêm chủng trong trường học được thực hiện an toàn, chỉ một số ít trẻ có phản ứng nhẹ sau tiêm, không có ca phản ứng nặng nào xảy ra.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn