Gây mê có ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ?

Sử dụng thuốc gây mê trong thời gian ngắn không ảnh hưởng đến trí não của trẻ

Video: Những quan niệm sai lầm về quá trình gây mê

​Cô gái 17 tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc gây mê

Gây mê trong phẫu thuật có làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer?

Dùng thuốc giảm đau khi sinh con ảnh hưởng gì đến trẻ?

Bác sỹ Steven Dowshen - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực chăm sóc y tế cho trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media), trả lời:

Chào bạn!

Khi nào cần phẫu thuật hoặc làm các thủ tục y tế cho con bạn, bạn hãy nói chuyện với bác sỹ về bất kỳ thắc mắc nào của bạn để nhận được giải đáp thỏa đáng.

Trước khi phẫu thuật và làm các thủ thuật, nhân viên y tế sẽ cho bệnh nhân gây tê hoặc gây mê. Thuốc sẽ khiến bệnh nhân chìm vào giấc ngủ để bệnh nhân không cảm thấy đau và không cử động trong quá trình phẫu thuật.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết việc sử dụng thuốc nhiều lần, hoặc dùng thuốc gây mê 1 lần duy nhất, hay thuốc an thần trong thời gian hơn 3 giờ đồng hồ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ em dưới 3 tuổi. Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối thai kỳ thực hiện gây mê cũng có thể gây hại cho sự phát triển của não thai nhi.

Nếu trẻ dưới 3 tuổi cần gây mê hoặc dùng thuốc an thần, phụ huynh nên yêu cầu bác sỹ thông báo về:

- Những ảnh hưởng liên quan đến sự phát triển trí não của trẻ;

- Thời gian thực hiện phẫu thuật hoặc thủ thật, và liệu có thể trì hoãn phẫu thuật mà không gây ra vấn đề gì về sức khỏe hay không;

- Phẫu thuật hoặc thủ thuật sẽ kéo dài bao lâu, và có cần làm phẫu thuật lại không.

Phụ nữ mang thái 3 tháng cuối thay kỳ cần gây mê hoặc dùng thuốc an thần nên yêu cầu bác sỹ, y tá đánh giá những nguy cơ của thuốc với sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.

FDA cho biết, sử dụng thuốc gây mê hoặc thuốc an thần trong một thời gian ngắn khi thực hiện phẫu thuật cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, FDA vẫn cho rằng cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa về vấn đề này. 

An An H+ (Theo kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị