Gây mê trong phẫu thuật có làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer?

Bệnh nhân bị gây mê toàn thân có nguy cơ bị mất đi một đoạn trí nhớ

Mắc bệnh Alzheimer có được hiến tạng?

Dầu dừa có giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer?

Bổ sung magne có ngừa được mất trí nhớ?

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Alzheimer là một dạng bệnh mất trí nhớ có thể gây ra nhiều vấn đề với ngôn ngữ, cách xử lý thông tin và ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống của bệnh nhân. Đúng là đã có một số nghiên cứu về mối liên hệ giữa chứng mất trí nhớ và thủ thuật gây mê toàn thân.

Năm 2014, một nghiên cứu như vậy đã phát hiện rằng, những người trên 65 tuổi đã từng trải qua phẫu thuật phải gây mê toàn thân từ hai năm trước đó có nhiều khả năng phát triển bệnh này. Các giả thuyết mà các nhà khoa học đưa ra là nó gây ra viêm não, tạo điều kiện phát sinh các mảng amyloid – dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, tôi phải lưu ý bạn rằng nghiên cứu này vẫn còn nhiều tranh cãi bởi vì những bằng chứng này mới chỉ là quan sát. Thông thường, những bệnh nhân bị gây mê toàn thân là những người mắc trọng bệnh: Ruột tắc nghẽn, gãy xương hông, phẫu thuật mạch vành… Những căn bệnh này ở người cao tuổi hoàn toàn có thể góp phần kích hoạt bệnh Alzheimer.

Mặt khác, tình trạng suy giảm nhận thức sau phẫu thuật được cho là phản ứng của cơ thể quên đi những chấn thương để tự bảo vệ mình. Tình trạng này sẽ giảm đi trong vòng vài tuần đến một tháng.

Sa sút trí tuệ lại là một căn bệnh rất khác. Ngoài mất trí nhớ, nó còn khiến cho bệnh nhân bị thay đổi tâm trạng, cảm xúc, dễ bị kích động, hung hăng. Do đó, dựa vào những gì bạn cung cấp, có thể bạn vẫn chưa mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, việc phòng bệnh cũng rất cần thiết, bạn có thể sử dụng các sản phẩm Thực phẩm chức năng có công dụng cải thiện trí nhớ và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ngay từ thời điểm có dấu hiệu mắc bệnh. Bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ chuyên khoa thần kinh nếu có những dấu hiệu khiến bạn lo lắng nhé.

Chúc bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo Daily Mail)

Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer? - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị