Gene của con người chủ yếu là từ cha

Dù bạn có thể rất giống mẹ, nhưng chắc chắn bạn thừa hưởng gene từ người cha nhiều hơn

Món "thừa kế" không mong đợi: Bệnh di truyền

3 nhóm bệnh có nguy cơ di truyền cao

Tự ngăn chặn một số bệnh di truyền

Cơ chế di truyền mới giúp chữa khỏi HIV

Tự tử là do… di truyền?!

Chúng ta thường thấy rằng, người con có thể có nhiều đặc điểm giống mẹ nhưng thực tế về mặt di truyền, người con chủ yếu thừa hưởng các dấu ấn sinh học từ người cha của mình.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Y Bắc Carolina (Mỹ) phát hiện rằng dù chúng ta thừa hưởng đồng đều lượng gene biến đổi từ cha mẹ (các biến thể góp phần hình thành một cá nhân) nhưng chúng ta thường có nhiều ADN từ người cha.

GS. Pardo-Manuel de Villena - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Đây là một nghiên cứu độc đáo, mở cánh cửa bước vào kỷ nguyên hoàn toàn mới trong sự khảo sát về di truyền học con người".

Các nhà khoa học chọn 3 giống chuột lai có phân loài khác nhau, có nguồn gốc từ lục địa khác nhau. Những con chuột này được lai tạo để hình thành 9 loài chuột hậu duệ, trong đó mỗi dòng đều mang dấu ấn di truyền của cả cha lẫn mẹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những con chuột nhỏ hơn khi sinh ra sẽ mang biểu hiện gene của người cha nhiều hơn, đặc biệt là trong não bộ.

Chúng ta từng biết có 95 gene lệ thuộc vào tác động từ nguồn gốc của cha mẹ. Chúng được gọi là gene mang dấu ấn và nó có thể đóng vai trò gây bệnh tật tùy thuộc vào sự biến đổi gene đến từ cha hoặc mẹ. Lần này, chúng tôi phát hiện thêm hàng ngàn gene khác có tác động mới từ nguồn gốc của cha mẹ, GS. Pardo-Manuel de Villena cho biết thêm.

Nghiên cứu này đã giúp cho các bác sỹ di truyền học tập trung nhiều hơn vào các gene di truyền gây bệnh của người cha, giúp con cái họ phòng ngừa bệnh di truyền.

 

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn