Gene người có hoàn toàn do tổ tiên truyền lại?

Bộ mã gene của con người có một phần thay đổi vì chuyển giao gene với các sinh vật khác

"Sướng"… từ nghệ thuật massage

Gene của con người chủ yếu là từ cha

Gene + Môi trường = Đái tháo đường

Gel giúp thăng hoa ở tuổi mãn kinh

Được đăng tải trên Tạp chí khoa học Genome Biology, nghiên cứu này tập trung vào quá trình chuyển giao gene theo chiều ngang (HGT) giữa các sinh vật sống trong cùng một môi trường. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự trái ngược với các quan điểm khoa học lâu nay cho rằng, gene người là do tổ tiên truyền lại qua nhiều thế hệ.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mức độ phổ biến của HGT diễn ra trong thế giới động vật, bao gồm loài người, dẫn đến sự xuất hiện của hàng chục đến hàng trăm gene ngoại lai tích cực", Trưởng nhóm nghiên cứu Alastair Crisp - Đại học Cambridge (Anh) cho biết.

Chuyên gia này cho hay, điều đáng ngạc nhiên là xu hướng trao đổi gene trên không phải hiếm, và trên thực tế có vẻ như HGT đóng góp vào quá trình tiến hóa của nhiều, thậm chí là toàn bộ các loài động vật. TS. Crisp cho rằng có lẽ đã đến lúc con người nên đánh giá lại cách thức suy nghĩ về tiến hóa.

HGT có diễn biến thường thấy trong các sinh vật đơn bào, và được đánh giá là một quy trình quan trọng trong việc giải thích cách thức tiến hóa nhanh chóng của vi khuẩn, chẳng hạn như khả năng vô hiệu hóa các dòng kháng sinh. Đây là cơ chế được cho là đóng vai trò quan trọng trong sự tiến hóa của một số động vật, ví dụ như giun tròn thu thập gene từ các vi sinh vật và thực vật khác.
Một số loài bọ cánh cứng cũng được phát hiện "mượn" gene vi khuẩn để sản xuất enzyme tiêu hóa được hạt cà phê. Tuy nhiên, ý tưởng HGT cũng xuất hiện ở những loài bậc cao như loài người, các loài linh trưởng, thật sự vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi trong giới khoa học.
Tiểu Bắc H+ (Theo Cam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn