Gia đình có người bị nấm chân, làm sao để tránh bị lây bệnh?

Nấm bàn chân khiến da chân bị bong da, ngứa ngáy và khó chịu

8 biện pháp xử lý nấm bàn chân ngay tại nhà

Bài thuốc dân gian trị nấm bàn chân

Các biện pháp điều trị nấm bàn chân ngay tại nhà

Nguyên nhân nào gây nấm bàn chân?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Nấm bàn chân hay còn gọi là hội chứng chân của vận động viên (sở dĩ gọi như vậy vì bệnh thường hay xảy ra ở các vận động viên) là một bệnh nhiễm nấm phổ biến. Bệnh thường xảy ra ở bàn chân và da ở giữa các ngón chân. Các triệu chứng thường gặp của nấm bàn chân là ngứa da (ngứa có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên bàn chân mà nấm hoạt động), nứt và bong tróc da chân (thường là giữa các ngón chân và lòng bàn chân). Trong một số trường hợp, nấm có thể gây mụn nước ở chân. 

Nấm bàn chân có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sỹ. Ngay cả khi tình trạng ngứa da chân đã được cải thiện, bạn vẫn cần tiếp tục dùng thuốc để tiêu diệt nấm hoàn toàn, tránh bệnh tái phát.

Nấm bàn chân thường lan truyền qua tiếp xúc với nấm trên bề mặt hoặc tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị nhiễm bệnh. Do vậy, để tránh nấm lây lan, bạn và các thành viên trong gia đình có thể thực hiện một số cách sau:

- Nấm có thể sống trong tất, giày và khăn tắm ẩm. Do vậy, bạn không nên dùng chung giày, tất và khăn tắm với người mắc bệnh vì nấm có thể lây lan dễ dàng qua con đường này. 

- Chồng và con bạn cũng nên dùng thuốc chống nấm và giữ cho giày luôn khô ráo để ngăn chặn sự lây lan của nấm

- Giặt tất, khăn tắm, khăn trải giường và bất kỳ vật dụng nào khác mà người bị nấm bàn chân đã tiếp xúc bằng nước nóng. Sau khi giặt và phơi khô, không nên để những vật dụng của chồng và con trai chung với các thành viên khác trong gia đình. 

Các khu vực ẩm ướt như sàn phòng tắm, vòi sen, bể bơi là nơi sinh sản chính của nấm. Do vậy, bạn nên mang dép khi đi bộ trong khu vực ẩm ướt, chẳng hạn như phòng tắm, hồ bơi và phòng thay quần áo. Nấm cũng có thể sống một thời gian ở nhưng nơi khô ráo, do vậy tốt nhất là bạn không nên đi chân đất, nhất là trong phòng khách sạn.

- Rửa chân sạch sẽ là lau khô kẽ chân. Bạn có thể sử dụng bột talc hoặc bột chống nấm để phòng bệnh. 

Đi tất có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và thay tất hàng ngày...

Nếu bạn đã dùng thuốc chống nấm và tình trạng không cải thiện sau một vài tuần tự điều trị thì hãy đến gặp bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị