Nguyên nhân nào gây nấm bàn chân?

Nấm bàn chân gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu

Mưa bão ngập lụt bị nấm chân, chữa thế nào?

Mùa mưa, khổ vì nước ăn chân tay

Biện pháp ngăn ngừa bệnh nấm chân

Nám da do nội tiết tố: Bôi kem chẳng hết được đâu!

Nấm chân chủ yếu là do 3 chủng nấm Trichophyton rubrum, Trichophyton mentagrophytes và Epidermophyton floccosum gây ra. Ngoài ra còn có một số chủng nấm khác như Trichophyton tonsurans (ở trẻ em), Scytalidium dimidiatum, Scytalidium hyalinum và các chủng Candida cũng gây nấm.

Các chủng nấm này tấn công người bệnh thường là do việc giữ vệ sinh chân không tốt hoặc hay để chân ẩm ướt đi ngủ. Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân khác như:

- Không vệ sinh chân thường xuyên hoặc vệ sinh sai cách khiến các tế bào da chết bị tích tụ lại cộng với mồ hôi tiết ra thường xuyên gây ẩm ướt liên hồi cũng là nguyên nhân gây nấm chân mà rất nhiều người mắc phải. Thêm nữa, một số người có sở thích dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh khiến da chân bị mất đi sự cân bằng độ pH, có thể xuất hiện các tổn thương tạo môi trường trú ngụ lý tưởng cho nấm.

- Do đi giày dép chật, không thông thoáng, đặc biệt là những đôi giày có chất liệu từ nhựa vinyl, cao su... 

- Không làm sạch các dụng cụ làm móng, chăm sóc chân trước khi sử dụng.

- Do bị lây nhiễm qua việc sử dụng chung giày dép, khăn lau chân, tất... với người bị nhiễm nấm.

Nguyên nhân chủ yếu gây nấm chân là do sự tấn công của các loại nấm

- Mắc các tình trạng dị ứng, viêm da, bệnh chàm… gây khô da hoặc cũng có thể do mắc bệnh đái tháo đường hoặc hệ miễn dịch yếu.

- Da bàn chân bị trầy xước, tăng tiết mồ hôi chân, thường xuyên đi giày kín trong môi trường nóng ẩm hoặc chân bị ngâm nước kéo dài cũng là những yếu tố thuận lợi cho sự xâm nhập của nấm.

- Do da bàn chân không có tuyến bã nên tạo điều kiện thuận lợi cho nấm dễ dàng xâm nhập và phát triển.

- Sử dụng nguồn nước ô nhiễm cũng có thể là nguyên nhân gây nấm chân. Trong nước ô nhiễm có chứa vi khuẩn và nấm gây bệnh. Đặc biệt ở các công trường xây dựng nước sạch khan hiếm, hóa chất từ các vật liệu xây dựng khiến nguy cơ nhiễm nấm càng tăng cao.

Điểm qua những nguyên nhân nấm chân kể trên có thể thấy đa phần chúng đều xuất phát từ thói quen sinh hoạt kém khoa học thường ngày của chúng ta nên việc chủ động phòng tránh nấm chân là hoàn toàn khả thi.

Nấm chân không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến nhiều vấn đề trong cuộc sống thường nhật của bạn. Vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh là điều quan trọng và phải thực hiện thường xuyên, đều đặn chứ không phải ngày một ngày hai.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp