Gia tăng nguy cơ cận thị ở giới văn phòng

Tỷ lệ giới văn phòng bị cận thị ngày càng gia tăng

8 dấu hiệu trẻ cần đi khám mắt

Hình ảnh 3D ảnh hưởng đến mắt trẻ?

Mù mắt vì đái tháo đường

8 dấu hiệu trẻ cần đi khám mắt

Kỳ lạ với cách chữa đau mắt ở…tay

Chị Lê Thị Hiền (31 tuổi, nhân viên kế toán) không hề bị cận thị khi còn đi học, tới năm 20 tuổi chị mới chỉ cận một diopter. Thế nhưng do phải làm việc trên máy tính 10 tiếng mỗi ngày, độ cận của chị hiện tại đã tăng lên 4,5 diopter. Chị Hiền than thở, nếu không đeo kính, ở nhà chị nhìn chẳng rõ mặt con, đi đường dễ đụng xe, tới công ty thì tính toán cứ sai loạn cả lên.

Thống kê năm 2011 của Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ (NCBI) chỉ ra rằng, có tới 64-90% người dùng công nghệ mắc hội chứng thị lực máy tính (CVS). Triệu chứng chủ yếu là nhức, mỏi, khô mắt và cận thị.

Theo BS. Lê Phước Quang Huy - Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hitec, từ đầu năm tới nay, có khoảng 30-40% nhân viên văn phòng tới thăm khám tại bệnh viện được chẩn đoán cận thị. Con số này ngang bằng với nhóm thanh thiếu niên vốn chiếm tỷ lệ nhiều nhất và ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại, tình trạng cận thị có xu hướng diễn biến nhanh, khiến mắt người bệnh tăng diopter chóng mặt.

BS. Huy cho biết, độ dài trục trước - sau của nhãn cầu thường đạt kích thước tiêu chuẩn và ổn định trong khoảng 22-24milimet khi 21 tuổi. Tuy nhiên, nhãn cầu người trưởng thành vẫn có thể dài hơn nếu điều tiết nhiều, khiến cho ánh sáng tập trung phía trước võng mạc. Đây cũng là nguyên nhân tại sao những người cận thị thường có đôi mắt to và lồi hơn bình thường.

Mắt người cận bị (bên dưới) có trục nhãn cầu dài hơn người bình thường (bên trên), khiến ánh sáng tập trung phía trước võng mạc (cận thị), thay vì đúng võng mạc.

Ngoài yếu tố di truyền, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến kích thước nhãn cầu tăng lên. BS. Huy nhấn mạnh, không có thứ ánh sáng nhân tạo nào quý bằng ánh sáng mặt trời, nó có cường độ mạnh hơn 100 lần ánh sáng trong nhà và có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ở cực sau của nhãn cầu.

Cận thị trên 4 diopter không chỉ gây bất tiện cho người bệnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa võng mạc, bong võng mạc. Trong đó, nguy cơ bị thoái hóa võng mạc cao hơn cả, gây giảm thị lực, thậm chí mù lòa nếu không chữa khỏi. Người bệnh nên thăm khám sớm khi có dấu hiệu cận thị và tái khám định kỳ 6 tháng một lần.

Nghiên cứu công bố năm 2014 của Hội Phụ nữ Tây Australia, theo dõi 946 người trong 20 năm cho biết, 23,4% người lớn bị cận thị đều bị thiếu vitamin D (được tổng hợp nhờ ánh sáng mặt trời). Nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) trên 10.000 thanh thiếu niên cũng cho thấy, người cận thị dành trung bình 3,7 giờ mỗi tuần ở ngoài trời, ít hơn nhiều so với người bình thường. Nếu mỗi tuần dành thêm thêm một tiếng chơi ngoài trời, nguy cơ cận thị sẽ giảm được 2%.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn