Kỳ lạ với cách chữa đau mắt ở…tay

Bà Lan đang bận rộn với những vị thuốc quý

Gặp bà lang có tài chữa bệnh nức tiếng xứ Lạng

Bà lang mù nức tiếng nhờ 40 năm mày mò học cách cứu em gái bệnh tật

Gặp người Dao nghe bài lá tắm

Đau mắt nhưng không chữa ở mắt mà chữa ở… cổ tay

Bà lang Lan không chỉ có khả năng chữa hiệu quả các bệnh về xương khớp (như thoái hóa, gãy chân, gãy tay, đứt gân tay, gân chân…), sỏi mật, sỏi gan, bệnh thận…mà bà còn có cách chữa đau mắt rất kỳ lạ. Đau mắt nhưng không chữa ở mắt mà chữa ở cổ tay.

Nghe đến đây, chắc hẳn ai cũng rất bất ngờ, những người chưa từng được bà lang chữa bệnh sẽ có phần nghi ngờ về cách chữa trị “kỳ lạ” này. 

Thông thường, để chữa đau mắt đỏ bằng thuốc nam, dân gian có các bài thuốc từ cây lá như kim ngân hoa, chi tử, hoàng đằng, chút chít, kinh giới, bạc hà, lá dâu, cúc hoa kết hợp với nhau đem sắc để uống. Hoặc cũng có nhiều bài thuốc nam khác chữa đau mắt đỏ cũng rất hiệu quả như bài thuốc từ cây tang diệp, cúc hoa, đạm trúc diệp, bạch mao căn, bạc hà đem hãm với nước sôi thêm chút đường uống thay trà…

So sánh những bài thuốc này với bài thuốc chữa đau mắt của bà Lan thì thấy cách chữa của bà có phần đơn giản hơn. Theo lời kể của bà cũng như những người đã từng được bà chữa cho, bà Lan chỉ lên rừng lấy một loại cây thuốc mà không cần phải sử dụng kết hợp nhiều vị thuốc như vậy.

Sau khi lấy được cây thuốc chữa đau mắt đỏ về, bà cắt nhỏ, đem đi sắc, bỏ phần nước thuốc đi mà chỉ lấy phần bã thuốc, đợi đến khi bã thuốc nguội bớt đi, chỉ còn âm ấm, đem đắp vào hai cổ tay của người bị đau mắt. Vị trí đắp thuốc là phần cổ tay, ngay trên phía mu bàn tay. Chỉ qua một đêm đắp thuốc, mắt đã đỡ đau nhức đi vài phần. Cứ duy trì đều đặn đắp thuốc vài ngày, sẽ khỏi. Điều đặc biệt của cách chữa trị này còn thể hiện ở chỗ, người bị đau mắt không cần phải tiêm hay dùng bất cứ loại thuốc tra mắt nào khác.

Nhiều người dân quanh vùng khẳng định bà Lan chữa khỏi bệnh đau mắt đỏ

Người dân quanh vùng ai nấy cũng đều thấy cách chữa trị này của bà rất hiếm thấy và có phần “huyền bí”. Mọi người cũng không hiểu vì sao bà lang lại biết một mẹo chữa hay như vậy?

Đau mắt gì cũng chữa khỏi

Khi được hỏi về nguồn gốc bài thuốc "bí hiểm" này, bà Lan cười, kể rằng, khi bà còn trẻ tuổi, người thím dâu của bà (cũng là thầy lang chuyên bốc thuốc) nhờ bà lên rừng lấy cây thuốc chữa đau mắt về cho thím. Vì ham tìm tòi, học hỏi nên bà hỏi thím về cách chữa bệnh và được người thím hướng dẫn cách chữa của cây thuốc này.

Bà chia sẻ thật là bà không thể nhớ tên được cây thuốc chữa đau mắt gọi như thế nào nhưng hình thù lá, thân, cành, rễ… của nó thì bà còn nhớ như in bởi lẽ, tính đến nay cũng đã mấy chục năm bà gắn bó với việc lên rừng lấy thuốc. Từng cây thuốc mọc chỗ nào, chữa bệnh gì, hái được vào mùa nào bà đều thuộc như lòng bàn tay. Bà Lan cho biết, cây thuốc này mọc ở trên cao, lấy cũng rất khó nên chỉ khi nào có người nhờ bà mới lên núi hái về. 

Chúng tôi tò mò không biết tại sao bà lại nghĩ ra cách chữa đau mắt ở cổ tay vì nếu hình dung thì giữa mắt và cổ tay không có “liên quan” nhiều đến nhau. Bà cười, đáp: “Bà cũng không biết nguyên nhân gì mà có thể chữa được theo cách này, cũng chỉ nghĩ là chữa theo mạch hay theo dây thần kinh”. Còn chính xác cơ chế như thế nào thì bà cũng không thể giải thích được. Chỉ biết với cách chữa này, bà đã chữa khỏi cho rất nhiều người.

Cô Bình là một “nhân chứng sống” được bà Lan chữa khỏi bằng cách chữa “kỳ lạ” này: “Tôi đau mắt đến nỗi chảy máu mắt, nhỏ thuốc mà không khỏi. Sau này, tôi lấy thuốc của cụ (PV- Bà Lan) về chữa thì khỏi liền. Chỉ cần sang nhà cụ, lấy cây thuốc về đem xao lên, bỏ nước, lấy bã thuốc, để đến khi ấm rồi đắp vào cổ tay khoảng vài tiếng rồi lại bỏ ra. Làm liên tục như vậy khoảng vài lần là khỏi.”- cô Bình chia sẻ.

Ngoài cô Bình, còn có rất nhiều người khác bị đau mắt đỏ cũng được bà chữa khỏi như cháu ngoại của cô Bình (năm nay lên 4 tuổi), cô Lày (dân tộc Hoa), chú Toàn, cô Hạnh…

Gia đình nhà cô An cũng là một trong số rất nhiều gia đình được bà Lan chữa khỏi đau mắt

Tất cả các bệnh đau mắt bà Lan đều có thể chữa được chứ không riêng gì đau mắt đỏ. Điển hình như trường hợp của bà Mẽ ở cùng thôn. Trong một lần trời mưa gió, nhà bà Mẽ bị dột, bà với tay lên để lật lại viên ngói thì vật gì rơi, bám vào mắt khiến mắt sưng lên. Vì nhà quá khó khăn nên bà Mẽ tính đi vay lãi nặng 300.000 đồng  lên Bệnh viện Thái Nguyên để mổ. May mắn khi bà Mẽ được người khác mách sang nhờ bà Lan lấy thuốc đắp, đến sáng hôm sau thì mắt mở được ra. Bà Mẽ lại đem số tiền vay nặng lãi đi trả lại, không mất tiền đi viện nữa.

Chị Phượng cũng từng bị cam mắt đến nỗi không mở mắt ra được, hai mắt sưng vù hết lên nhưng sau khi được bà Lan đắp thuốc lá, mắt của chị đã có thể nhìn bình thường mà không cần tiêm hay uống bất cứ loại thuốc tây nào.

Mặc dù đã tuổi cao, sức khỏe cũng "già" đi theo tuổi nhưng nhiều lần bà lang Lan nhiều khi vẫn tự mình đi hái thuốc, nhất là với những cây thuốc chữa đau mắt này. Cô An và nhiều dân trong vùng chia sẻ: "Mỗi lần bị đau, nhờ cụ chữa cho cũng thấy thương cụ lắm vì cụ lại phải đi lấy cây thuốc về, vất vả cho cụ". Nhưng với bà Lan, mệt đấy, vất vả đấy nhưng nụ cười, sức khỏe của những người khỏi bệnh là động lực, là niềm vui lớn nhất của bà.

T.Nga - H.Thanh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội