Giải mã cuồng dâm


Người mắc chứng cuồng dâm có ham muốn cao độ quan hệ tình dục với người khác và họ tìm mọi cách (kể cả cưỡng hiếp) để thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình. Mỗi ngày, người mắc chứng cuồng dâm có thể quan hệ tình dục từ vài lần đến hàng chục lần.


Cuồng dâm gặp cả ở nam và nữ, tuổi từ thanh niên đến trung niên. Một số trường hợp cuồng dâm đã ghi nhận ở người đàn ông trên 60 tuổi.


Sau khi được quan hệ tình dục, ham muốn của họ chỉ tạm lắng dịu trong một thời gian ngắn (từ vài chục phút đến vài giờ), sau đó họ lại có nhu cầu tiếp tục được quan hệ tình dục ngày càng mãnh liệt. Vì vậy có những trường hợp bệnh nhân nam đã tử vong vì kiệt sức do quan hệ tình dục quá nhiều lần trong ngày.


Đàn ông thường tìm cách thỏa mãn tình dục với gái bán dâm (vì vợ hoặc bạn gái của họ cũng sợ nhu cầu quá cao của bệnh nhân), các bệnh nhân nữ thì tỏ ra rất dễ dãi và chủ động trong việc săn tìm bạn tình để thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình.


Chứng cuồng dâm còn gặp trong một số bệnh có tổn thương thực tổn ở não như bệnh Alzheimer, liệt tiến triển (giang mai thần kinh), lạm dụng thuốc chữa bệnh Parkinson, ma túy nhóm kích thần nhóm amphetamin (ecstasy, ma túy đá).


Những người lạm dụng và nghiện ma túy kích thần như cần sa, amphetamin và các dẫn xuất (meth-amphetamin, MDMA), gọi chung là ma túy “đá”. Bệnh nhân có tình trạng hưng phấn mạnh mẽ cả về cảm xúc, ngôn ngữ và hành vi. Họ tăng nhu cầu tình dục lên gấp nhiều lần và có thể quan hệ tình dục tăng cả về thời gian và số lần trong ngày.


Như trên đã nói, chứng cuồng dâm còn gặp ở các bệnh nhân Alzheimer, Parkinson và liệt tiến triển. Ở các bệnh nhân này, cuồng dâm thường gắn liền với mất trí, cuồng dâm được coi là hiện tượng giải phóng bản năng khi thần kinh cấp cao không còn đủ khả năng kiểm soát các bản năng tình dục. Hiện nay chưa có giải pháp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân này.


Các ước tính về tỷ lệ người mắc chứng cuồng dâm trong cộng đồng là vào khoảng 3 – 6% dân số. Nguyên nhân của chứng cuồng dâm đến nay chưa rõ ràng, nhưng thường gắn với các tổn thương ở não gây ra mất trí hoặc do rối loạn chất dẫn truyền thần kinh và cả tâm lý ham muốn quá mức gần gũi cá nhân khác.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn