Giải pháp đột phá trong Hồi sức tích cực

Ra mắt chiếc máy thở CARESCAPE R860 lần đầu tiên tại Việt Nam

Tặng máy thở xách tay sơ sinh cho Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng

TP. HCM đề xuất mua 29 máy thở để phòng chống sởi

Bổ sung 30 máy thở cho 4 bệnh viện để phục vụ bệnh nhi

Tăng cường máy thở cho các bệnh viện chống dịch sởi

Hiện nay tại các bệnh viện lớn đa phần đều đã được trang bị máy thở cho bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện (BV) K, BV Việt Đức, BV Bạch Mai... Những loại máy thở được trang bị từ trước đến nay đều là những loại máy có công nghệ tiên tiến nhập khẩu từ nước ngoài, tuy nhiên việc sử dụng các loại máy thở này lại là khó khăn, thách thức với những bác sỹ không có trình độ chuyên môn cao và những bác sỹ không thuộc chuyên khoa hồi sức cấp cứu. 

Những khó khăn, thách thức trong công tác hồi sức cấp cứu

Hiện nay ở Việt Nam, 80% các bác sỹ, điều dưỡng không hiểu về những thông số của máy thở bởi chúng rất phức tạp. Hơn nữa, bệnh nhân sẽ được cài đặt một chế độ trên máy thở với những thông số khác nhau, phù hợp với tình trạng, khả năng thở của mỗi bệnh nhân.

Như vậy, để đảm bảo việc hỗ trợ thở cho bệnh nhân được an toàn, yêu cầu được đặt ra là việc đào tạo chuyên môn cấp cứu liên tục cho các bác sỹ, y tá và các điều dưỡng, đặc biệt là việc sử dụng máy thở để có thể kịp thời xử lý những bất thường khi bệnh nhân thở máy. Hoặc trang bị những loại máy thở công nghệ tiên tiến, thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng để phù hợp với từng trình độ của các bác sỹ và điều dưỡng. 

Theo TS Nguyễn Văn Chi - Phó Chủ tịch Phân hội Cấp cứu Việt Nam, Phó Trưởng khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai, 24% bệnh nhân được thông khí cơ học sẽ phát triển thành tổn thương phổi do thở máy (VILI) ngoài các bệnh như Tổn thương phổi cấp (ALI) hay Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS). Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình thông khí cơ học và việc cài đặt các thông số sai. Như vậy việc sử dụng máy thở chính xác, chức năng phù hợp với tình trạng thở, từng giai đoạn điều trị của bệnh nhân là rất quan trọng.

Việc đào tạo kiến thức, chuyên môn về cấp cứu liên tục được Phân hội Cấp cứu Việt Nam tổ chức Hội nghị Hồi sức cấp cứu nhằm nâng cao, "update" liên tục để áp dụng những kỹ thuật chuyên môn, kỹ thuật mới trong công tác Hồi sức cấp cứu. Đặc biệt Hội Gây mê Hồi sức đã được tổ chức đào tạo chuyên môn hàng năm.

Theo TS. Đỗ Ngọc Sơn - Phó Trưởng khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai - Tổng Thư ký Phân hội Cấp cứu Việt Nam (VSEM) cho biết, hiện tại Khoa Cấp cứu của BV Bạch Mai có rất nhiều loại máy thở, mỗi loại máy được trang bị ở từng thời kỳ khác nhau và có những ưu thế riêng. Tuy nhiên việc sử dụng thành thạo những loại máy đó là một khó khăn đối các bác sỹ bởi nó vô cùng phức tạp. Thông thường, để các bác sỹ có thể sử dụng được máy thở phải mất 1 - 3 tuần để đào tạo, hướng dẫn sử dụng những chức năng của máy. 

Giải pháp mới trong hồi sức tích cực tại Việt Nam

Mới đây, chiếc máy thở CARESCAPE R860 của Doanh nghiệp thiết bị Y tế thuộc Tập đoàn General Electric (GE Healthcare) với công nghệ tiên tiến, có thể đáp ứng được những lợi ích từ cơ bản đến nâng cao trong việc hỗ trợ thở cho bệnh nhân được Phân hội Cấp cứu Việt Nam đánh giá cao. 

Máy thở CARESCAPE R860 thiết kế màn hình đơn giản, dễ sử dụng

Theo ông Paul Hunsicker - Giám đốc Toàn cầu ngành thông khí nhân tạo GE Healthcare, chiếc máy thở CARESCAPE R860 với các công cụ bảo vệ phổi tiên tiến và giao diện mới thân thiện với người dùng. Màn hình hiển thị cả ba quá trình: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai trong việc thở máy của bệnh nhân, tương tự với đó là Bệnh án - Thông số hiện tại về tình trạng bệnh - Phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Theo Phó Giáo sư Công Quyết Thắng - Chủ tịch Hội Gây mê - Hồi sức Việt Nam, CARESCAPE R860 là một loại máy thở tổng hợp được những kiến thức về Y tế mà những loại máy thở trước đây không có đầy đủ. Việc bảo trì để đảm bảo máy có thể hoạt động tốt, các chỉ số được chính xác đưa đến kết quả điều trị chính xác, tích cực cho bệnh nhân là việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, với CARESCAPE R860 thì việc kiểm tra bảo hành, bảo trì máy thở có thể kiểm tra hàng ngày ngay trên máy được, hơn nữa chi phí bảo trì cho máy lại thấp hơn so với các loại máy thở khác.

Là một loại máy thở có công nghệ tiên tiến và nhiều ưu điểm nhưng chi phí cũng không cao so với các máy thở trước đây. Đặc biệt, khi sử dụng loại máy này, bệnh nhân đều được hỗ trợ chi trả BHYT như bình thường. 

Những ưu điểm vượt trội và công cụ nâng cao của máy CARESCAPE R860
1. Màn hình hiển thị đơn giản, dễ sử dụng: Cho phép các bác sỹ tập trung chăm sóc bệnh nhân mà không phải bận tâm tới việc tương tác với máy thở.
2. Đánh giá dinh dưỡng: Có thể đo chính xác năng lượng của bệnh nhân để có hướng bổ sung dinh dưỡng, điều trị thích hợp cho bệnh nhân.
3. Hỗ trợ cai máy thở: Thông qua việc dễ dàng quan sát lịch sử bệnh án của bệnh nhân, bác sỹ có thể biết được khi nào bệnh nhân sẵn sàng bỏ ống và tự thở.
4. Tùy chọn sơ sinh: Chế độ chăm sóc đường thở, chế độ thở phù hợp cho trẻ sơ sinh cũng là một ưu thế của chiếc máy này.
Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động