Giảm cân - chìa khóa giúp giảm ung thư da

Người béo phì phẫu thuật giảm cân giúp giảm nguy cơ ung thư da hiệu quả

9 thói quen đang làm tăng nguy cơ ung thư da

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư da vào mùa Hè?

4 quan niệm sai lầm về ung thư da

8 nguyên nhân không ngờ gây ung thư da

Giới y khoa đang hết sức nỗ lực để hiểu tìm hiểu các yếu tố nguy cơ đằng sau mọi loại ung thư nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhân loại. Và, béo phì đã được xác nhận là một yếu tố nguy cơ chủ yếu đối với một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư gan, thận, đại trực tràng…

Như đã biết, yếu tố nguy cơ rõ ràng nhất đối với ung thư da là phơi nắng quá mức mà không được bảo vệ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, béo phì cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hình thành ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) - một loại ung thư da ác tính.

Để kiểm tra mối liên hệ giữa béo phì, giảm cân và ung thư tế bào hắc tố, nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi nhà khoa học Magdalena Taube tới từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã lấy dữ liệu từ nghiên cứu Obese Subjects của Thụy Điển - một dự án được thiết lập để theo dõi kết quả của hơn 2.000 người sau phẫu thuật giảm cân (bariatric surgery) so với những người sử dụng phương pháp giảm béo phì thông thường.

Những người này đã được kiểm soát các yếu tố như tuổi, giới tính, số đo cơ thể, đặc điểm tính cách và yếu tố nguy cơ tim mạch.

Phân tích đã cho thấy rằng những người đã trải qua phẫu thuật có nguy cơ phát triển ung thư tế bào hắc tố nhiều hơn đáng kể trong 18 năm sau khi phẫu thuật. Trên thực tế, so với nhóm chứng, những người trong nhóm phẫu thuật đã giảm 61% nguy cơ phát triển ung thư tế bào hắc tố và giảm 42% nguy cơ tất cả các loại ung thư da.

Nhóm nghiên cứu kết luận: Phẫu thuật giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố - đồng nghĩa với việc giảm cân ở người béo phì có thể giảm nguy cơ ung thư da.

Tại Mỹ, ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất. Chỉ trong năm 2014, đã có gần 80.000 trường hợp mắc bệnh mới, và đến cuối năm 2018, ước tính sẽ có hơn 90.000 trường hợp.
Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư