Giảm cân bằng chế độ ăn: Những sai lầm "kinh điển"!

1. Thức ăn hàm lượng carbohydrate thấp là tối ưu nhất?

Theo các chuyên gia y tế, khi cắt giảm khẩu phần carbohydrate thì trọng lượng cơ thể có thể sụt giảm trong thời gian ngắn, giống như khi bị bỏ đói, nhưng đây không phải là cách làm tối ưu, thông minh và không "bền vững". Thực phẩm carbohydrate hay gọi ngắn hơn là thực phẩm carb được xem là cốt lõi trong bữa ăn hàng ngày, vì vậy không thể bỏ qua nhưng nên chọn nhóm carb hữu ích như trái cây, thực phẩm dạng hạt, củ quả, rau xanh... vừa có tác dụng giảm cân lại có tác dụng duy trì sức khỏe, có nghĩa, đảm bảo cả 2 tiêu chí, khỏe và đẹp.


2. Giảm mỡ để giảm cân?

Thực ra, thực phẩm giàu mỡ được xem là ngon mắt ngon miệng nhưng nếu lọc bỏ hết mỡ đồng nghĩa với giảm hương vị, buộc người ta phải bổ xung thêm gia vị như đường, bột ngọt, bột nêm và nhiều chất gia giảm khác. Theo nhiều nghiên cứu những loại phụ gia, gia vị này cũng thuộc nhóm nhiều mỡ. Các loại thực phẩm ghi nhãn không có mỡ hoặc có hàm lượng mỡ thấp không có nghĩa là có hàm lượng calo thấp. Theo khuyến cáo, mọi người nên trọng tâm đền hàm lượng dinh dưỡng, không nên "cấm vận" hoàn toàn mỡ mà chọn nhóm có hàm lượng mỡ thấp, thựuc phẩm tươi sống và toàn phần, ít qua chế biến dù nhiều mỡ vẫn ngon và đảm bảo dưỡng chất, còn việc ăn nhiều hay ít là tùy thuộc ở mỗi người.


3. Thực phẩm đốt mỡ giảm béo?

Rất nhiều người ngộ nhân hoặc tin vào quảng cáo cho rằng thực phẩm có khả năng đốt mỡ giảm béo, nhưng thực tế không hề có loại thực phẩm này. Một số loại thực phẩm có chứa caffein có thể đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất, giúp cơ thể sử dụng năng lượng và calo trong thời gian ngắn nhất nhưng lại không có khả năng giảm béo, giảm cân. Ngoài ra, những loại thực phẩm này lại có hàm lượng calo cực thấp, đôi khi calo có khả năng đốt mỡ lại không có liên quan đến calo có trong thực phẩm.

4. Ăn uống sau 8 giờ tối dễ bị tăng cân béo phì?

Không đúng, đây là những lời đồn thiếu tính khoa học. Cho dù tiêu thụ calo lúc 2 giờ chiều hay 2 giờ sáng cũng không ảnh hưởng đến việc tăng hay giảm cân. Duy chỉ có điều ăn muộn vào bữa tối thì cơ thể phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa, bởi ăn sớm con người hoạt động thì thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn. Tuy nhiên, ăn muộn vào ban đêm có thể làm tăng tính háu ăn, ăn nhiều, gây mất cân bằng lượng thực phẩm đầu vào trong ngày. Nếu có, nên ăn nhẹ để có giấc ngủ tốt.



5. Uống nhiều nước là giải pháp số 1 để giảm cân?

Nước lá đồ uống quan trọng đối với cơ thể con người nhưng nó lại không có tác dụng đốt cháy calo và không làm giảm lượng mỡ trong cơ thể. Để mang lại lợi thế, có thể kết hợp dùng nước lọc với đồ uống giàu calo để bổ sung nước lẫn calo và dưỡng chất cho cơ thể. Giải pháp này tốt hơn là chỉ dùng nước trắng, nhất là nhóm người phải làm việc trong môi trường nóng bức, tổn thất nhiệt và ra nhiều mồ hôi. Cung cấp đủ nước cho cơ thể có tác dụng cải thiện vẻ đẹp ngoại hình và giúp các bộ phận cơ thể làm tốt chức năng vốn có.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp