Giảm cân truyền miệng: Xem chừng nhập viện!

Giảm cân sai phương pháp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Tăng bệnh vì giảm cân

Giảm cân an toàn với đậu đen

Cảnh báo cà phê giảm cân có thành phần gây hại

Cách lựa chọn thực phẩm chức năng giảm cân an toàn

Phẫu thuật giảm cân làm giảm nguy cơ bị đái tháo đường

Giảm cân hay tăng bệnh?

Tại các diễn đàn mạng, nhiều bạn gái, chị em phụ nữ thường “mách nhỏ” nhau cách giảm cân “cấp tốc” như kiêng ăn hoàn toàn tinh bột. Thậm chí nhịn hẳn ăn hoặc sử dụng các biện pháp thiếu khoa học như: uống giấm, dùng thuốc xổ, móc họng… để giảm cân. Đáng lo ngại, những cách giảm cân tai hại này lại được truyền tai rất nhanh và nhiều người “bất chấp” làm theo, khiến công dụng chưa thấy đâu mà bệnh tật đã kéo đến. 

Giảm cân bằng giấm, thuốc xổ, hay nhịn ăn là những cách giảm cân phản khoa học

Giới hạn an toàn trong việc giảm cân là dưới 1kg/tuần. Chỉ với tốc độ giảm này, cơ thể mới có thể thích ứng tốt với những thay đổi trong quá trình chuyển hóa năng lượng.

Nhiều người truyền nhau phương pháp giảm cân bằng uống giấm. Thực tế có rất nhiều người đã giảm cân nhờ cách này, thậm chí sau đó muốn béo lại cũng không được. Giấm ăn là acid acetic khi được đưa vào cơ thể một lượng lớn, đều đặn sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn. Giấm ăn cũng giết chết các men tiêu hóa, khiến người uống giấm không muốn ăn vì thế sẽ gầy đi nhanh chóng. Tuy nhiên, uống giấm trong thời gian dài có thể khiến niêm mạc dạ dày bị tàn phá, gây viêm loét, xuất huyết dạ dày.

Tương tự, khi uống nước mía pha ớt, dù nước mía có đường sẽ làm giảm bớt cảm giác đói nhưng chất cay nóng của ớt lại khiến dạ dày bị “lâm bệnh”. Còn với thuốc xổ (hay thuốc nhuận tràng), loại thuốc này thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý. Khi sử dụng thuốc xổ liên tục, cơ thể sẽ dễ bị thiếu chất do toàn bộ các chất dinh dưỡng đều bị thải ra ngoài…

Giảm cân thế nào để an toàn?

Phương pháp giảm cân an toàn, khoa học và bền vững được khuyến cáo hiện nay là chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực kết hợp với các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên đã được chứng minh khoa học về tác dụng giảm cân.

Giảm cân là cả một quá trình rèn luyện

Yếu tố quan trọng hàng đầu trong giảm cân là chế độ ăn uống. Nên áp dụng chế độ ăn “giàu dinh dưỡng nhưng nghèo năng lượng”. Dinh dưỡng phù hợp để giảm cân là năng lượng nạp vào phải “tỷ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Theo nguyên tắc này, người muốn kiểm soát cân nặng hay giảm cân không cần ăn uống quá kiêng khem, nhưng cũng không được ăn uống vô độ. Nên duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1.400 - 1.600 kcal/ngày. Tăng cường rau, trái cây và hạn chế các thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu và các chất kích thích khác.

Ngoài dinh dưỡng, tăng cường hoạt động thể lực là nguyên tắc rất quan trọng. Nên tập trên 30 phút mỗi ngày và 5 lần/tuần. Tập luyện ngoài tác dụng giúp giải phóng năng lượng dư thừa còn có lợi cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, xương khớp và sức khỏe toàn thân.

ThS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Không phải phương pháp giảm cân nào cũng phù hợp với tất cả mọi người, phương pháp này có thể giúp người này giảm cân nhưng lại không phù hợp với người khác.

Chị em cần tỉnh táo để lựa chọn cho mình một cách giảm cân khoa học, an toàn, đừng vì những lời nhận xét hay phỉnh nịnh bên ngoài mà mang bệnh vào người. 
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp