Giảm nguy cơ ung thư vú nếu phụ nữ đái tháo đường uống aspirin liều thấp

Uống thuốc aspirin liều thấp có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú cho phụ nữ đái tháo đường

5 loại lá có thể giúp kiểm soát đái tháo đường

Đái tháo đường type 1 khác gì đái tháo đường type 2?

5 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã mắc bệnh đái tháo đường type 2

Những lưu ý giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 yên tâm khi tập thể dục

Đái tháo đường type 2 là dạng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường, xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng hormone insulin hiệu quả, từ đó dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

Các nghiên cứu trước đây đã khám phá ra mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2012, những phụ nữ bị đái tháo đường đã gia tăng 20% nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ không mắc bệnh.

Mặc dù nguyên nhân tạo nên mối liên hệ chưa rõ ràng, các tác giả cho rằng nó có thể là do sự thay đổi của cơ thể khi mắc bệnh đái tháo đường, chẳng hạn như tình trạng viêm gia tăng và mức đường huyết cao kéo dài.

Trong nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Women's Health, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đài Loan phát hiện nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ bị đái tháo đường sẽ giảm đáng kể nếu họ uống aspirin liều thấp hàng ngày.

Aspirin là loại thuốc khá quen thuộc với nhiều người, có tác dụng hạ sốt, giảm đau, từ cơn đau nhẹ đến đau vừa như đau cơ, đau răng, cảm lạnh thông thường và nhức đầu.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 148.739 phụ nữ đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường ở Đài Loan. Hơn 14 năm theo dõi, các nhà khoa học đánh giá tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ở những phụ nữ dùng aspirin liều thấp hàng ngày (tương đương khoảng 75 – 165 mg).

So với những phụ nữ không dùng, những phụ nữ dùng aspirin liều thấp mỗi ngày có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 18% trong vòng 14 năm. Đáng chú ý, các nhà khoa học nhận thấy những phụ nữ dùng aspirin trong 14 năm theo dõi với liều lượng ít nhất 88,900 mg đã giảm 47% nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học cũng nhận thấy, nguy cơ ung thư vú ở những bệnh nhân nữ đái tháo đường bắt đầu giảm khi họ dùng aspirin liều thấp hàng ngày với thời gian trên 2,5 năm.

Các tác giả cho biết, cần có nhiều thời gian nghiên cứu hơn để khẳng định mối liên quan giữa việc sử dụng aspirin  và giảm nguy cơ ung thư vú cho phụ nữ bị đái tháo đường.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh biến chứng đái tháo đường, người bệnh cần duy trì mức đường huyết được ổn định bằng cách uống thuốc theo hướng dẫn bác sỹ, duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học và tập thể dục  thường xuyên.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn