Giáo dục y tế: Ngành điều dưỡng tiếp tục được quan tâm

Số lượng và chất lượng điều dưỡng viên ở Việt Nam hiện nay còn thấp

Báo động thiếu điều dưỡng viên tại Việt Nam

Vụ bé gái tử vong tại bệnh viện: Điều dưỡng viên nhận sơ suất

27 điều dưỡng đầu tiên nhận chứng chỉ của Vương quốc Anh

Điều dưỡng 'đội lốt' bác sỹ bị tước chứng chỉ hành nghề

Viện Bỏng Quốc gia: Cảnh cáo điều dưỡng viên xúc phạm người bệnh

Cụ thể, tại Hội nghị Đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, cao đẳng năm 2014 đã thảo luận và thống nhất một số nội dung chủ yếu: Đối với các trường cao đẳng y tế, tập trung nâng cao chất lượng chương trình cao đẳng điều dưỡng và cao đẳng dược. Thực hiện xây dựng chương trình và triển khai đào tạo dựa trên năng lực, xây dựng chuẩn đầu ra dựa trên năng lực, trước hết là đối với chương trình điều dưỡng.

Việc giáo dục nhân lực y tế cần đầu tư cho các phòng thí nghiệm, thực hành tiền lâm sàng ở các trường cao đẳng y tế. Đề xuất với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giảng viên, nâng trình độ sau đại học cho giảng viên các trường cao đẳng y tế.

Ngoài ra, đối với các trường đại học cần được tiếp tục củng cố các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Sự cần thiết phải đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra, có kế hoạch chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ.

Theo các chuyên gia, chất lượng đào tạo điều dưỡng trong nước hiện không đồng đều, việc mở trường đào tạo vô tội vạ, trình độ điều dưỡng cao thấp khác nhau... nhưng chưa có một phương pháp hay chuẩn năng lực nào để đánh giá. Muốn hội nhập thì chương trình đào tạo phải chuẩn hóa, bảo đảm chất lượng đào tạo bởi điểm yếu chung của điều dưỡng Việt Nam hiện nay là trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm kém...

Theo Hội Điều dưỡng Việt Nam, cả nước hiện có 120.000 điều dưỡng làm việc tại các cơ sở y tế và mỗi năm, các cơ sở đào tạo khoảng 40.000 điều dưỡng. Các nước trong khu vực có 40 - 60 điều dưỡng/10.000 dân (đặc biệt Nhật Bản có 90 điều dưỡng/10.0000 dân), trong khi nước ta hiện chỉ có 15 điều dưỡng/10.000 dân và đang phấn đấu nâng tỷ lệ này lên 20/10.000 dân. Với mục tiêu này, cả nước đang cần 80.000 điều dưỡng.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn