Báo động bùng phát dịch cúm gia cầm ở Hà Lan

Cúm gia cầm có thể gây nguy hiểm tới con người sau khi có tiếp xúc với gia cầm gây bệnh

Hà Lan: Phát hiện chủng cúm gia cầm nguy hiểm

Hong Kong cấm nhập sản phẩm gia cầm từ Hà Lan

Chủng cúm gia cầm ở Hà Lan là H5N8

Việt Nam chưa ghi nhận virus cúm gia cầm A/H5N8

Các nhà chức trách Hà Lan cho biết, vẫn chưa xác định được chủng virus, nhưng rất có khả năng đó là một biến thể nhẹ của H7. Tuy nhiên, để đề phòng vi chủng H7 có thể đột biến và gây bệnh nên trang trại phải tiêu huỷ hơn 30.000 con gà.

Chính phủ cũng đã áp đặt một lệnh cấm vận chuyển gia cầm trong bán kính 1km từ trang trại phát hiện có cá thể gia cầm nhiễm cúm. Ngoài ra, việc lấy mẫu thử cũng được tiến hành tại 17 trang trại xung quanh.

Tháng 11/2014, Hà Lan đã tiêu hủy 150.000 con gà nhiễm cúm H5N8 (Ảnh: Reuters)

Cuối năm 2014, Hà Lan cũng đã phát hiện nhiều trường hợp nhiễm cúm H5N8 với khả năng lây nhiễm cao. Theo các chuyên gia trường Đại học Erasmus ở thành phố Rotterdam (Hà Lan), virus H5N8 có thể bắt nguồn từ các loài chim di cư từ châu Á. Họ đã tìm thấy virus H5N8 trong chất thải của một loài vịt trời di cư ở gần thành phố Utrecht và chủng virus này có đặc tính gần giống chủng virus đang tàn phá ngành chăn nuôi gia cầm của Hà Lan thời điểm này.

Hà Lan là nước có ngành chăn nuôi và chế biến gia cầm phát triển mạnh với 95 triệu con gà được nuôi tại các trang trại và xuất khẩu trứng gà lên tới 10,6 tỷ Euro (13,2 tỷ USD) trong năm 2011.
Thanh Hà H+ (Theo Dutchnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn