Hà Nội cấm shipper công nghệ, TP.HCM lên kịch bản 80.000 ca nhiễm

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h ngày 24/7

Lưu ý khi cách ly tại nhà dành cho F1 và gia đình

Cảnh giác với các kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc

Cẩn trọng với hướng dẫn tự điều trị COVID-19 trên mạng xã hội

Nên ăn gì để giảm tác dụng phụ sau tiêm vaccine phòng COVID-19?

- Từ trưa đến chiều 24/7, Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là các trường hợp F1 của 4 chùm ca bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội sẵn sàng mọi phương án phục vụ người dân khi thực hiện giãn cách xã hội. Người dân hãy yên tâm, tin tưởng ngành y tế, đồng thời cam kết phục vụ tốt công tác điều tra truy vết, cung ứng dịch vụ y tế. Chiến dịch tiêm chủng diện rộng tại Hà Nội vẫn sẽ diễn ra.

- Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) không có cơ quan quản lý trong thời gian giãn cách xã hội. Như vậy, các ứng dụng Grab, Be, Gojek… tạm dừng cung cấp ứng dụng gọi xe và cả dịch vụ giao hàng từ hôm nay cho đến khi có thông báo mới.

Nhân viên bưu chính chuyển phát và nhân viên giao hàng hoá thiết yếu của các siêu thị được phép hoạt động với điều kiện: Đơn vị quản lý phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch của nhóm này và gửi danh sách đăng ký về Sở Giao thông Vận tải.

- Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã quyết định chuyển đổi sang mô hình tháp 5 tầng trong thu dung điều trị các trường hợp F0, lên phương án chuẩn bị thêm bệnh viện để đáp ứng đủ số giường như kịch bản 80.000 ca nhiễm.

Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM đề nghị các địa phương căn cứ điều kiện thực tế tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn để phân chia tần suất đi chợ: Cách 2-3 ngày/lần, theo đó mỗi hộ gia đình sẽ được phát 10-15 thẻ vào chợ/30 ngày. Riêng trong các khu phong tỏa, các địa phương thông tin đến người dân về việc mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa với tần suất 2 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp.

- Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, TS. Trần Minh Ngọc – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua, sử dụng xuyên tâm liên khi chưa có chỉ dẫn của bác sỹ, đặc biệt với mục đích phòng ngừa COVID-19. Xuyên tâm liên có thể gây ra nhiều tác dụng phụ (chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi) tương tác với thuốc điều trị và gây nguy hiểm khi quá liều.

- Kể từ ngày 26/7, người dân Quảng Nam có các câu hỏi, vấn đề thắc mắc liên quan đến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh chỉ cần gọi điện vào đường dây nóng 0235.1022 sẽ được giải đáp một cách nhanh chóng, chính xác.

- Thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT và có nguyện vọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý TP.HCM và Vĩnh Long không tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 mà xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh. Bộ cũng đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho thí sinh có nguyện vọng.

- Sáng 24/7, Sở Y tế tỉnh Long An đăng ký bổ sung 1.288 bệnh nhân COVID-19 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19. 

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn