Hà Nội sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm 15 ngày

Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố - Ảnh: CAND

Tiếp tục ưu tiên vaccine COVID-19 cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam

16 loại kit test nhanh COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép và giá bán

Khoảng 50 triệu liều vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam trong quý IV

Bộ Y tế yêu cầu tăng tốc, mở rộng đối tượng tiêm vaccine COVID-19

Động thái này được đưa ra là bởi tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.Hà Nội đang diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt dù đã gần hết thời gian 14 ngày (24/7-8/8) giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP.Hà Nội dựa trên nguyên tắc Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính Phủ.

Trên Zing.vn, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết: “Để đảm bảo phòng, chống dịch một cách tốt nhất, thành phố sẽ thực hiện giãn cách xã hội thêm 15 ngày nữa theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng”. Trước đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã thống nhất quan điểm về khả năng kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố khi cho biết luôn có phương án dự phòng trong tình huống phải kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Kể từ thời điểm bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố (24/7) đến nay, diễn biến dịch tại thủ đô có chuyển biến, tuy nhiên số ca mắc được phát hiện tại cộng đồng vẫn ở mức cao. Đã có nhiều biện pháp, phương án được thực hiện để phòng chống dịch như huy động lực lượng toàn thành phố để xét nghiệm, truy vết và bóc tách các F0 trong cộng đồng, xét nghiệm sàng lọc tại nơi nguy cơ cao, xét nghiệm người ho, sốt…

Qua đó, toàn thành phố đã phát hiện nhiều ổ dịch nguy hiểm như ở Đông Anh, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai với số lượng F0 gia tăng nhanh, điển hình như ở Nhà thuốc Đức Tâm (Đống Đa), Công ty thực phẩm Thanh Nga (Hai Bà Trưng). 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Hà Nội vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn vì mấy ngày gần đây vẫn phát hiện nhiều những ca mắc tại cộng đồng không rõ nguồn lây rải rác ở một số quận, huyện.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết Hà Nội cần thực hiện theo Chỉ thị 17 của Thành phố một thời gian nữa để bảo vệ thành quả vừa qua bởi lẽ, dịch vẫn phức tạp do những nguy cơ tiềm ẩn.

Điều đáng nói là thông qua mạng xã hội, phần bình luận trên báo chí, đa phần người dân đều đồng tình với việc kéo dài thời gian giãn cách toàn thành phố thêm 15 ngày. Người dẫn đều đồng lòng với các quyết định của Lãnh đạo thành phố để hy vọng dịch sẽ được kiểm soát, đẩy lùi để cuộc sống bình thường sớm trở lại.

Theo thống kê, tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội có 1.559 trường hợp dương tính mới, trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 928 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 631 ca. Chỉ tính từ sáng sớm tới 14h ngày 6/8, Hà Nội đã ghi nhận tới 61 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.
Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn