Khoảng 50 triệu liều vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam trong quý IV

Cập nhật diễn biến COVID-19 từ 6h-18h30 ngày 2/8

Bộ Y tế yêu cầu tăng tốc, mở rộng đối tượng tiêm vaccine COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Rất khó để đưa số ca nhiễm COVID-19 về 0"

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi y tế tư nhân TP.HCM cùng chống dịch COVID-19

Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19

- Để đảm bảo công tác vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, Bộ Y tế đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo không thực hiện việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt virus SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời.

Bộ Y tế cũng đề nghị không áp dụng biện pháp phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn vào người trong bất cứ tình huống nào, gồm cả biện pháp dùng máy phun hóa chất trực tiếp vào người hoặc sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất. Việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Ngày 2/8, Việt Nam đã tiếp nhận thêm gần 1,2 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca từ Cơ chế COVAX. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong quý III, số lượng vaccine về có thể chưa nhiều nhưng tới quý IV thì dồn dập. Riêng vaccine phòng COVID-19 của Pfizer sẽ về Việt Nam khoảng 47 - 50 triệu liều.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị đẩy nhanh và tăng tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 đã được phân bổ. Bộ sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác nếu kết quả tiêm tại các đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ thấp đối với từng đợt phân bổ.

TP.HCM có nhiều điều chỉnh trong chiến lược tiêm vaccine. Theo đó, thành phố sẽ triển khai thêm khung thời gian tiêm vaccine cho người dân sau 18h. Ngoài đội tiêm cố định, thành phố sẽ triển khai thêm mô hình tiêm lưu động đến tận tổ dân phố, khu phố để tiêm cho người cao tuổi, người mắc bệnh nền khó di chuyển, công suất mỗi xe 200 liều/ngày.

- Bộ Y tế đã quyết định thành lập Bệnh viện Điều trị người bệnh COVID-19 với quy mô 500 giường, trực thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bệnh viện này được thiết lập tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), dự kiến trung tuần tháng 8/2021 sẽ đi vào hoạt động. 

- Chỉ trong vòng 10 ngày, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai tiêm hơn 80.000 liều vaccine Vero Cell phòng dịch COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên là chuyên gia, người lao động có quốc tịch Trung Quốc; du học sinh, cư dân biên giới. Ngoài ra, nhóm người có nguy cơ cao như tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại lớn, lái xe taxi, xe ôm, người làm nghề bốc vác… cũng được tiêm đợt này.

- Theo Thanh Niên, sáng 2/8, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đề nghị TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi để đón công dân Phú Yên về lại địa phương nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay còn khoảng 10.000 - 12.000 công dân Phú Yên đang ở TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn, có nguyện vọng về lại quê nhà.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn