Hà Nội thực hiện tiêm chủng thường xuyên vaccine viêm não Nhật Bản

Vaccine viêm não Nhật Bản chính thức được tiêm chủng thường xuyên và miễn phí cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng (Ảnh: Internet)

Vaccine sởi: Dán mà không tiêm

Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine BCG: Không phải do vaccine?

Trẻ 18 tháng tuổi tiêm vaccine ngừa sởi - rubella miễn phí

Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

TS. Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội) cho biết, trước đây, dù vẫn được tiêm miễn phí nhưng vaccine viêm não Nhật Bản được tổ chức tiêm riêng, một năm 2 lần tiêm vào các tháng 4 - 6 và 10 - 11. Việc tiêm này nhằm tạo miễn dịch cho trẻ trước những đợt cao điểm của dịch bệnh.

Tuy nhiên với vaccine viêm não Nhật Bản, nếu mới tiêm 1 mũi thì hầu như chưa có hiệu lực bảo vệ. Tiêm đủ 2 mũi hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Tiêm đủ 3 mũi thì hiệu lực bảo vệ đạt 90 - 95% trong khoảng 3 năm. Vì thế, nếu tổ chức tiêm trước các đợt dịch, trẻ chưa kịp tiêm nhắc lại các mũi tiếp theo hiệu quả bảo vệ cũng chưa cao. Vì thế, để thuận lợi nhất cho các đối tượng được tiêm chủng và nâng hiệu quả bảo vệ của vaccine, Hà Nội quyết định đưa vaccine này vào lịch TCMR hàng tháng. Theo đó, mỗi tháng tại các xã phường tổ chức 2 đợt TCMR để tiêm các loại vaccine thì nay, vaccine viêm não Nhật Bản cũng được cung cấp ngay tại buổi tiêm này. 

Theo đó, trẻ 1 - 3 tuổi sẽ được tiêm vaccine viêm não Nhật Bản. trong các buổi tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã phường.

TS. Cảm lưu ý, vào mùa hè để phòng nguy cơ viêm não Nhật Bản cần hết sức chú ý vệ sinh cá nhân, gia đình, đặc biệt là tránh nguy cơ bị muỗi đốt bằng ngủ màn, diệt muỗi. Khi xuất hiện các triệu chứng sốt cao cùng các biểu hiện lơ mơ, li bì hoặc co giật cần đưa trẻ đến viện khám sớm để kịp thời phát hiện viêm màng não, viêm não Nhật Bản và được điều trị kịp thời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn