Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

Vaccine phòng sởi còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm chết người khác

Hà Tĩnh: Nhiều trẻ sẽ được tiêm vaccine phòng Sởi – Rubella

Bộ trưởng Y tế: Giải pháp vẫn là tiêm vaccine phòng sởi

"Yên Bái cần lập ngay các tổ tiêm vaccine phòng sởi"

Giới khoa học thế giới cho rằng bệnh sởi làm suy giảm cơ chế miễn dịch tự nhiên của cơ thể người trong vài tháng. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ mới đây kết luận rằng căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp này có thể phá hủy hệ miễn dịch tới 3 năm, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và bệnh hiểm nghèo khác cho người bệnh.

Mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Princeton (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu thu thập trong nhiều thập kỷ qua về các trường hợp tử vong ở trẻ em tuổi từ 1 - 9 ở châu Âu và trẻ 1 - 14 tuổi ở Mỹ trong cả hai giai đoạn trước và sau khi tiêm vaccine phòng sởi. Kết quả cho thấy virus sởi phá hủy hệ miễn dịch của người bệnh trong trung bình 28 tháng sau khi lây nhiễm. Trong thời gian này, những trẻ mắc sởi có nguy cơ tử vong cao vì các bệnh truyền nhiễm khác như viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng não, tiêu chảy, các bệnh ký sinh trùng...

Nguyên nhân là do virus sởi tấn công và tiêu diệt các tế bào nhớ trong hệ miễn dịch, có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể trước các căn bệnh truyền nhiễm và các nhà nghiên cứu kết luận vaccine phòng sởi không chỉ có tác dụng ngăn ngừa bệnh sởi mà còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm chết người khác.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong giai đoạn 2000 - 2013, vaccine phòng sởi giúp giảm tới 75% trường hợp tử vong vì bệnh này trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẩn còn khoảng 145.000 ca tử vong do căn bệnh này vào năm 2013.
Trần Ngọc H+ (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn